- Thị trường trăm triệu USD bắt đầu bùng nổ từ đại dịch
Thị trường bán lẻ xe đạp chứng kiến sự bùng nổ trong giai đoạn đại dịch diễn ra. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm và sinh hoạt của người tiêu dùng. Trong đó, chuyển đổi lớn nhất phải kể đến sự quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe. Nhu cầu vận động của người dùng tăng nhanh, xe đạp cũng trở thành mặt hàng được săn đón.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu từ mảng xe đạp tại Việt Nam dự kiến đạt 295,8 triệu USD vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 – 2027 là 5,88%, đồng nghĩa dung lượng thị trường dự kiến đạt mức 371,8 triệu USD vào năm 2027.
Xét về doanh số, lượng xe đạp bán ra tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 2,49 triệu chiếc vào năm 2027. Trong khi đó trên thế giới, phần lớn doanh thu sẽ được tạo ra ở Trung Quốc, đứng thứ 2 là Mỹ và Đức xếp thứ 3.
Theo báo cáo của Metric.vn, chỉ tính riêng phân khúc xe đạp dành cho trẻ em trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada cũng chứng kiến tổng doanh số bán hàng đạt mức 39 tỷ đồng trong năm ngoái, tăng 11,3% so với năm 2021.
Dù nhu cầu cao, thị trường hiện chỉ có một vài doanh nghiệp lớn nắm khoảng 10% thị phần, 90% thuộc về các đơn vị buôn bán nhỏ lẻ, chưa được đầu tư bài bản. Do đó, đây là cơ hội tốt để các tên tuổi gia nhập thị trường, tăng tốc mở chuỗi và giành thị phần trong mảnh đất màu mỡ.
- Các doanh nghiệp lớn lao vào cuộc chơi
Nhận thấy tiềm năng của thị trường xe đạp, một số cửa hàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn cũng quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh này và thiết lập một danh mục bán lẻ của riêng mình.
Cuối năm 2021, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã hé lộ thông tin về việc ra mắt 5 chuỗi cửa hàng mới, trong đó có một cửa hàng mang tên AvaCycle, một đơn vị chuyên bán xe đạp.
Các thương hiệu xe đạp được TGDĐ lựa chọn là những cái tên danh tiếng như Fornix, Giant, RoyalBaby, Martin 107, Asama, Thống Nhất… Ngoài ra, khách hàng có thể tìm mua loạt phụ kiện đi kèm tại cửa hàng như găng tay, nón bảo hiểm, trang phục cua-rơ, ống bơm, bình nước…
Thời điểm ra mắt, doanh số bán xe đạp trung bình của một cửa hàng Điện Máy Xanh là 10-15 xe/ngày, những ngày đầu khai trương có thể lên đến 50 xe/cửa hàng, theo ông CEO Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ.
TGDĐ sở hữu những lợi thế sẵn có để đẩy mạnh sự phát triển của ngành hàng xe đạp. Lợi thế đầu tiên là điểm bán - chuỗi Điện máy Xanh rộng khắp cả nước. Thương hiệu dễ dàng tận dụng những vị trí đẹp và còn dư trong các cửa hàng Điện Máy Xanh mà không tốn thêm chi phí mặt bằng.
Bên cạnh đó, khi tích hợp vào chuỗi Điện máy Xanh, doanh nghiệp sẽ tận dụng được tệp khách hàng có sẵn và lưu lượng khách ghé đến hàng ngày. Thương hiệu cũng không mất thêm chi phí nhân sự vì đã có đội ngũ nhân viên Điện Máy Xanh đảm nhiệm. Những khoản chi phí tiết kiệm được này đều chuyển đổi thành giá tốt và các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
Đến đầu năm 2023, thị trường xe đạp Việt Nam nhận được sự chú ý nhiều hơn khi CTCP Vòng Xanh, đơn vị sở hữu hai chuỗi xedap.vn và xedien.vn hoàn thành thương vụ hợp tác đầu tư với Excelsior Capital Asia vào tháng 12/2022. Excelsior sẽ trở thành đối tác vốn và hỗ trợ chiến lược cho Vòng Xanh.
Với Vòng Xanh, công ty kỳ vọng chuỗi xedap.vn mở rộng quy mô lên 100 cửa hàng trên toàn quốc, đồng thời phát triển nền tảng công nghệ kết nối cộng đồng đạp xe và thể thao.
Vòng Xanh được biết đến từ 2016 là nhà phân phối chính thức của Giant International - thương hiệu xe đạp thể thao lớn nhất thế giới với sự hiện diện trên 50 quốc gia.
Công ty cũng tuyên bố là một nhà nhập khẩu xe đạp quy mô lớn nhất Việt Nam với danh mục phân phối kết hợp nhiều thương hiệu xe đạp và phụ tùng, phụ kiện trong đó có Wahoo, Maxxis, Finish Line...
Chuỗi bán lẻ xedap.vn bắt đầu được Vòng Xanh gây dựng vào năm 2019. Theo thông tin công bố, hiện tại xedap.vn và xedien.vn đã có hơn 22 cửa hàng tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.
Gần đây nhất, một ông lớn cũng quyết định lấn sân sang thị trường tiềm năng này, đó là FPT Retail. Công ty cho biết năm 2023 sẽ tập trung từng bước cái thiện lãi gộp bằng cách mở bán mô tô, xe máy, xe đạp và phụ tùng, đồ dùng cá nhân và gia đình,... tại các cửa hàng FPT Shop để tận dụng mặt bằng.
Có thể thấy, về lâu về dài, xe đạp là một ngành kinh doanh bền vững, ổn định và có tiềm năng phát triển, nhất là khi nhu cầu nâng cao đời sống thể chất của người dân tăng lên.
Bên cạnh đó, không chỉ kinh doanh xe đạp, các sản phẩm phụ kiện đi kèm cũng mang lại doanh thu lớn không kém. Bởi khi đạp xe, đặc biệt là những người theo đuổi phong cách chuyên nghiệp hoặc các vận động viên thể thao, họ thường phải mua kèm các phụ kiện cho người đạp cũng như cho xe, với tổng giá trị lên tới hàng chục triệu đồng.
Đây hứa hẹn sẽ là một thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước công phá.