Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhiều hy vọng cho thị trường bất động sản

Lâm Tùng SM | 12:53 10/12/2022

Việc Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng có thể là động lực cho thị trường bất động sản dịp cuối năm. Tại Trung Quốc, nhiều dấu hiệu cho thấy ngành địa ốc sắp có bước ngoặt mới.

Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhiều hy vọng cho thị trường bất động sản
Việc Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng có thể là động lực cho thị trường bất động sản dịp cuối năm. Ảnh: Zing
Nghe Bản tin 7 ngày địa ốc

Nhiều hy vọng cho thị trường bất động sản sau thông tin tăng chỉ tiêu tín dụng 

Ngân hàng Nhà nước vừa tăng tăng chỉ tiêu tín dụng cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%, nâng mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2022 lên mức 15,5-16%. Qua đó, quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm 156.000-200.000 tỷ đồng .

Các chuyên gia cho rằng thông tin này là tín hiệu tích cực cho đà phục hồi của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng vốn bổ sung lần này sẽ tác động tích cực ở góc độ tiêu dùng bởi thời điểm cận Tết người có nhu cầu vay tiêu dùng rất cao. Khi kinh tế phục hồi, tiền tệ lưu thông đương nhiên bất động sản cũng được tác động tích cực.

Xét về tâm lý nhà đầu tư, ông Quê cho rằng khi nhà đầu tư lạc quan hơn sẽ không rút khỏi thị trường ở thời điểm này, làm giảm việc cắt lỗ sâu, giảm nguy cơ khủng hoảng hay “đóng băng” thị trường.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng việc nới thêm tín dụng chỉ giải quyết được một phần của nhu cầu cho những dự án bất động sản tốt, cần thêm nguồn vốn để triển khai nốt, từ đó tăng thêm nguồn cung cho thị trường. 

Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa

thai-luyen-4304.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thanh Niên

Ngày 8/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đối với Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng và rửa tiền. Phiên tòa dự kiến kéo dài gần 1 tháng đến ngày 6/1/2023. Khoảng 5.000 người sẽ tham gia tố tụng, trong đó hơn 4.300 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng năm 2016, Công ty địa ốc Alibaba được thành lập với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Chỉ sau 1 năm, vốn điều lệ của công ty này lên tới 1.700 tỷ đồng. Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho các bị hại.

Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các "dự án" do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm dùng nhiều chiêu thức để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Các thông tin quốc tế đáng chú ý

Thị trường nhà ở Trung Quốc sắp đón tin vui

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 15/12. Tại đây các nhà hoạch định chính sách sẽ thảo luận về các mục tiêu của năm tới, bao gồm mục tiêu GDP, thâm hụt ngân sách và mục tiêu phục hồi lĩnh vực bất động sản và khôi phục các hoạt động của ngành.

Trước đó thông điệp "nhà để ở, không phải đầu cơ" được các quan chức Bắc Kinh sử dụng liên tục kể từ năm 2016 thể hiện sự kiên quyết ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản, hạ nhiệt thị trường nhà ở, kìm hãm rủi ro nợ và giảm nguồn cung dư thừa tại các thành phố cấp thấp. Tại cuộc họp bàn công tác kinh tế năm 2023 thông điệp "nhà để ở, không phải đầu cơ" không được đưa vào tuyên bố sau cuộc họp. Giới phân tích coi đây là dấu hiệu nới lỏng của Bắc Kinh.

72xuajbpfjl5le6tmvxnsmmws4.jpg
Ngành địa ốc Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có bước ngoặt mới. Ảnh: Reutes

CNN cho rằng ngành địa ốc Trung Quốc sắp có bước ngoặt mới bởi giới Bắc Kinh đang quyết tâm chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản. 

Bất động sản Mỹ ế ẩm

Theo Bloomberg, sức mua giảm mạnh khiến số lượng nhà bị hủy niêm yết tại Mỹ tăng cao kỷ lục. Công ty môi giới bất động sản Redfin cho biết trong suốt 3 tháng nay, trung bình 2% số nhà rao bán đã bị hủy niêm yết mỗi tuần. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 1,6%. Điều này cho thấy thời kỳ bùng nổ nhà ở kéo dài một thập kỷ tại xứ cờ hoa đã kết thúc.

Trong thời điểm đại dịch, giá nhà tại Mỹ đã bị đẩy lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, tình thế đã đảo chiều khi cầu sụt giảm do lãi suất thế chấp tăng vọt trong năm nay.

Một số tiêu điểm khác

Khánh Hòa công khai kế hoạch đấu giá nhiều khu 'đất vàng'

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn năm 2022. Có 40 lô đất với tổng diện tích gần 6.500 m2 tại tổ dân phố Thanh Châu 2, phường Ninh Giang và 6 lô đất diện tích gần 1.050 m2 tại khu dân cư tổ dân phố Phú Thọ 2, phường Ninh Diêm (thuộc thị xã Ninh Hòa) sẽ được tổ chức đấu giá trong thời gian tới.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài Nguyên và Môi Trường chủ trì tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất, gồm: Hai khu đất tại tổ 15 Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa) và một khu đất tại tổ 35 Sơn Hải (đường Nguyễn Đình Chiểu) cùng thuộc TP Nha Trang.

Hoà Bình 'khai tử' quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf gần 2.900 tỷ đồng của FLC

UBND tỉnh Hòa Bình vừa chấm dứt hoạt động của dự án Quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Yên Thủy tại xã Hữu Lợi và thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy do CTCP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư. 

Trước đó, hồi tháng 3, UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với quy mô hơn 150 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.883 tỷ đồng. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn chưa triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định. 

Hải Phòng muốn chi hơn 1.300 tỷ làm thêm đường nối với Quảng Ninh

UBND Hải Phòng đề xuất với Chính phủ thực hiện cầu Lại Xuân dài 786 mét và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối Hải Phòng với Quảng Ninh. Mục tiêu của dự án là xây dựng cầu Lại Xuân bắc ngang sông Phi Liệt, thay thế bến phà Đụn hiện nay, nối liền khu vực các xã phía tây và tây bắc huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh.

Theo UBND TP Hải Phòng, dự án có tổng mức đầu tư 1.322 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, Quảng Ninh dành ra khoảng 13 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bản tin 7 ngày địa ốc: Nhiều hy vọng cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO