Bán đồ ăn nhanh nhưng giá đắt gấp đôi trung bình toàn quốc, dân Mỹ quay lưng với McDonald's vì bị coi là món hàng "ít giá trị"

Tất Đạt | 14:41 31/07/2024

Lạm phát đã có ảnh hưởng trực tiếp tới các cửa hàng đồ ăn nhanh của McDonald's, và các con số đang chứng minh cho thực tế này.

Bán đồ ăn nhanh nhưng giá đắt gấp đôi trung bình toàn quốc, dân Mỹ quay lưng với McDonald's vì bị coi là món hàng "ít giá trị"

Sự tức giận của khách hàng

Trong vài năm đầu của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng “cảm thấy ổn” với việc tăng giá liên tục và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt yêu thích của họ. Nhưng tình hình bắt đầu thay đổi vào năm ngoái.

Sau đó, McDonald’s có báo cáo khác về xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: khách hàng bắt đầu nói “không” với mức giá cao hơn.

Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm ăn ngoài — tức là nhà hàng và địa điểm bán thức ăn nhanh — thay vì cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc ăn uống bên ngoài đã trở thành một thứ xa xỉ đối với một số người Mỹ.

McDonald's đã trở thành tâm điểm của sự phẫn nộ của một số người tiêu dùng. Một bài đăng trên mạng xã hội được lan truyền vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội vì quá đắt đỏ. Sau khi xác minh, hóa ra chỉ có một điểm bán hàng duy nhất ở Connecticut bán mức giá như vậy - gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Kể từ đó, chủ tịch McDonald's đã trực tiếp xin lỗi và kêu gọi các bên nhượng quyền không được làm điều “mờ ám” nữa.

Hôm 29/7, công ty cho biết giá cả vẫn sẽ tiếp tục tăng. Nhưng sau khi chấp nhận các chi phí bổ sung, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận của mình - ngay cả khi khách hàng đòi hỏi các sản phẩm xứng với giá tiền hơn.

Trả giá không rẻ và nỗ lực sửa sai

Hôm 29/7, McDonald's báo cáo rằng doanh số tại các cửa hàng mở ít nhất một năm ở Mỹ đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do lượng khách hàng đến các nhà hàng của công ty thức ăn nhanh này ít hơn.

McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách hàng ít hơn và doanh số chung thấp hơn khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm mua ở ngoài.

Vấn đề của McDonald's không chỉ giới hạn ở phạm vi nước Mỹ: doanh số tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số giảm theo thước đo này kể từ quý cuối cùng của năm 2020.

Một số yếu tố đã tác động tiêu cực đến McDonald’s trong quý vừa qua. Trong cùng quý năm ngoái, McDonald’s đã có mức tăng trưởng doanh số tới 10,3%, chủ yếu là nhờ vào loại đồ uống mới có tên Grimace Shake. Đây là loại đồ uống màu tím, chứa nhiều đường được tạo ra để kỉ niệm “sinh nhật” của nhân vật Grimace (một hình tượng do McDonald’s tạo ra, có hình dáng béo tròn, màu tím và có sở thích đi trộm sữa lắc của mọi người).

Loại đồ uống này đã trở thành một hiện tượng sau khi người dùng TikTok đăng video họ giả vờ chết sau khi uống.

Tuy nhiên, McDonald’s cũng nhiều lần cho biết một số khách hàng — đặc biệt là những người có thu nhập thấp — đang phản đối những sản phẩm mà họ coi là mang lại ít giá trị.

Vì vậy, vào tháng 12 vừa qua, công ty đã công bố việc mở rộng kế hoạch chiến lược để giành lại những khách hàng chi li về giá cả. Kế hoạch tập trung vào các bữa ăn giá trị như combo bữa ăn giá 5 USD đã được đưa ra vào đầu mùa hè này.

mcdonalds-menu-prices-have-collectively-doubled-since-2014-v0-rv993ra4ge0d1.png
Giá của McDonald's đã tăng vài trăm % sau 10 năm.

Những bữa ăn 5 USD vẫn chưa được áp dụng hoàn toàn cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước. Công ty cho biết doanh số bán bữa ăn giá 5 USD đã vượt quá mong đợi vào ngày 29/7 vừa qua. Nhưng CEO Chris Kempczinsk cho biết rằng công ty còn nhiều việc phải làm.

“Khi người tiêu dùng ngày càng kén chọn hơn khi chi tiêu, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc cung cấp giá trị đáng tin cậy, thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành”, Kempczinski nói.

Ông Kempczinski cũng cho biết McDonald's sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra McDonald's đang tập trung vào thịt gà, hiện đang ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Công ty cũng đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, có tên là Big Arch, có hai miếng thịt, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt chua ngọt.

“Đặc điểm của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời kỳ tốt và xấu, và chúng tôi quyết tâm khôi phục lại sự tăng trưởng thị phần tại tất cả các thị trường chính của mình bất kể điều kiện thị trường hiện tại như thế nào”, ông Kempczinski cho biết trong cuộc gọi với nhà đầu tư. “Điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Nhưng nó sẽ xảy ra”.

Tham khảo CNN


(0) Bình luận
Bán đồ ăn nhanh nhưng giá đắt gấp đôi trung bình toàn quốc, dân Mỹ quay lưng với McDonald's vì bị coi là món hàng "ít giá trị"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO