"Phiên livestream đạt mốc 500kg nhang trong vòng 90 phút là kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi trong quá trình bán hàng trên TikTok Shop," anh Hồ Văn Sang - chủ thương hiệu Trầm Hương Thế Gia chia sẻ.
Sau 3 năm kinh doanh online, số lượng đơn hàng của Trầm Hương Thế Gia (@tramhuongthegia467) đã tăng gấp 3 lần so với năm đầu tiên. Doanh thu từ thương mại điện tử hiện chiếm tỷ trọng đa số, trong đó TikTok Shop đang là kênh phân phối chính. Đồng thời, việc lựa chọn mô hình trực tiếp sản xuất và giao tận tay người tiêu dùng đã góp phần giúp thương hiệu hạn chế sự phụ thuộc vào nhà nhập sỉ.
Xuất thân từ một gia đình lâu đời trong ngành sản xuất Trầm Hương, anh Sang lớn lên với những sản phẩm được tạo ra bằng cả tâm huyết, chứa đựng hương thơm tự nhiên và đậm đà giá trị văn hóa. Tuy nhiên, dù đã kinh doanh Trầm Hương được 10 năm, do đặc thù ngành đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu, Trầm Hương Thế Gia chỉ có thể duy trì quy mô sản xuất vừa và nhỏ.
Hành trình đưa sản phẩm đến tay khách hàng cũng không hề dễ dàng. "Vì sản phẩm làm hoàn toàn từ tự nhiên, mùi hương không mạnh như các sản phẩm khác trên thị trường, trong khi giá lại cao hơn. Điều này khiến khách hàng rất khó để hiểu và trân trọng sản phẩm ngay từ ngày đầu," anh Sang chia sẻ. Trong bối cảnh thị trường tràn ngập những sản phẩm giá rẻ, pha trộn hóa chất, việc khẳng định giá trị thực sự của sản phẩm thiên nhiên thuần chất gặp nhiều thách thức. Thế nhưng sự xuất hiện của TikTok Shop đã giúp Trầm Hương Thế Gia bước ra khỏi lối mòn của kênh tiêu thụ truyền thống.
Khởi đầu hành trình trên TikTok Shop, anh Sang không bao giờ nghĩ rằng chỉ với một video gắn giỏ hàng đầu tiên, sau một đêm, Trầm Hương Thế Gia đã có thể thu về 50 đơn hàng. Đó là một cú hích đầy bất ngờ, một dấu hiệu cho thấy anh Sang đang đi đúng hướng.
Tuy nhiên, việc kinh doanh trên một nền tảng mới ẩn chứa không ít thử thách. Vốn xuất thân từ một đơn vị sản xuất nhỏ, anh thiếu kinh nghiệm về sản xuất nội dung, quay dựng video sao cho ấn tượng, và đặc biệt là quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng. Những khó khăn này càng khiến anh nhận ra rằng để thành công trên TikTok Shop, không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn phải biết cách đối thoại và khơi gợi cảm xúc nơi người mua hàng.
Anh Sang bắt đầu hành trình với một tinh thần tự học, tìm hiểu từ những điều nhỏ nhất, từ việc tham gia các lớp tập huấn của sàn đến thử nghiệm các công cụ quảng cáo để tiếp cận người dùng được đề xuất từ nền tảng.
“Lúc mới vào chưa hiểu hết được nền tảng nên mình cố gắng học hỏi từng ngày về cả nội dung, edit, quay dựng video, cải thiện chụp hình sản phẩm. Từ một người không biết gì về marketing nhưng giờ mình tự tin mình là nhà sáng tạo nội dung”, anh chia sẻ. Những nỗ lực ấy không chỉ giúp anh Sang tiếp cận được lượng khán giả đông đảo mà còn mang đến hiệu quả rõ rệt cho các phiên livestream của Trầm Hương Thế Gia.
Về cách làm nội dung, anh Sang luôn trung thành với sự chân thực, không phô trương mà chỉ chia sẻ những gì thực sự gần gũi. "Vì là nghề gia truyền nhưng thị trường lạm dụng quá nhiều nên mình muốn mọi người hiểu rõ hơn về Trầm Hương, Trầm không chỉ là mùi thơm mà nó là một sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày nếu như hiểu hết được giá trị của nó." anh tâm sự. Mỗi video không chỉ đơn thuần là quảng bá sản phẩm, mà còn là những câu chuyện đầy cảm xúc, từ quá trình sản xuất tỉ mỉ đến từng khâu đóng gói và giao hàng.
Mỗi ngày Trầm Hương Thế Gia nhận khoảng 60-80 đơn hàng thông qua TikTok Shop. Đội ngũ vận hành bán hàng trên TikTok Shop chỉ có 3 người, còn đa số nhân sự vẫn tập trung vào công đoạn sản xuất. Tuy nhiên, từ khi gia nhập nền tảng, đội ngũ đã có sự phát triển về kỹ năng, đặc biệt là trong việc quản lý và tối ưu hóa quy trình bán hàng. Nhờ vậy, anh Sang đã có thể duy trì "bộ máy" nhân lực nhỏ gọn mà vẫn đạt hiệu quả.
Từ hành trình phát triển trên TikTok Shop, anh Sang đã rút ra cho mình một bài học quan trọng: "Yếu tố quyết định chính là kiên trì, luôn tự học hỏi và thay đổi để nâng cao kiến thức cũng như giá trị con người trong doanh nghiệp." Thêm vào đó, sự thành công của thương hiệu Trầm Hương Thế Gia cũng một lần nữa khiến anh Sang đủ tự tin khẳng định: “TikTok Shop là nền tảng phù hợp để giới thiệu sản phẩm gia truyền.”
Từ những sản phẩm truyền thống, anh đã đưa Trầm Hương vươn ra ngoài “biên giới” của một thị trường nhỏ và tình thấy chỗ đứng ở “biển lớn” nhờ thương mại điện tử trong nền kinh tế số. Câu chuyện của anh Sang cũng thu hút sự chú ý từ nhiều người từ đó tiếp thêm động lực khởi nghiệp cho những bạn trẻ đang ấp ủ khát vọng bắt đầu con đường kinh doanh của riêng mình.