Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Thẩm định giá - niềm tin và khát vọng

Đinh Thành Trung | 13:00 02/05/2024

Với tôi - một người có tình cảm sâu sắc với lĩnh vực thẩm định giá, sự phát triển, trưởng thành của ngành đã để lại nhiều ấn tượng khó phai và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi.

Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Thẩm định giá - niềm tin và khát vọng

Nghề phức tạp và muôn vàn áp lực

Nghề thẩm định giá là một nghề chứa đựng cả những mùi vị trong cuộc sống như vui buồn, sướng khổ, ngọt bùi, đắng cay. Có thể nói đây là một trong những nghề vất vả của xã hội ngày nay. Với việc nền kinh tế thị trường và phát triển ngày càng đa dạng, phức tạp và nhu cầu của xã hội ngày càng tăng, kéo theo công việc thẩm định giá phải đáp ứng được nhu cầu ấy. Ngành thẩm định giá có ý nghĩa rất quan trọng nhằm góp phần đảm bảo nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước và góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Với một người gắn với con chữ từ hơn 30 năm, tôi đã từng gặp cụm từ “thẩm định giá” không ít lần. Tuy vậy lúc trước vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa của hoạt động này.

Sau đó, tôi tìm hiểu qua sách báo và trên mạng thì mới biết đây là một ngành, một nghề, là hoạt động tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Sự hứng thú đến với tôi khi biết thẩm định giá là một ngành có độ rộng và phát triển ngày càng đa dạng, liên quan đến nhiều loại hình tài sản. Từ đó, tôi đã dần hiểu và biết thêm về các loại hình thẩm định khác nhau như thẩm định giá bất động sản, doanh nghiệp, thẩm định giá dự án đầu tư, tài sản vô hình… Tất cả những điều đó cho thấy thẩm định giá là một ngành quan trọng và không thể thiếu trong thời đại ngày nay.

Tuy không phải là người trong ngành và cũng không hiểu biết nhiều về công việc này, nhưng ngành thẩm định giá đã thu hút sự quan tâm và chú ý của tôi.

Tôi thực sự ấn tượng và luôn theo dõi những tin tức về hoạt động thẩm định giá mỗi ngày. Có lúc, tôi cảm thấy các thẩm định viên giống như những "con ong chăm chỉ". Bởi đây là nghề cần phải rất cần mẫn, tỉ mỉ, chính xác và làm việc dưới áp lực cao. Đội ngũ thẩm định viên của nước ta càng ngày cầng chuyên nghiệp và có trách nhiệm với công việc của mình. Nghề thẩm định giá còn đòi hỏi nhiều kỹ năng và tính cách tốt như cầu thị, nghiêm túc và sẵn sàng kết nối với cộng đồng.

Tôi luôn khâm phục những người làm công việc thẩm định giá. Bởi đây là nghề phức tạp và có muôn vàn áp lực. Để tồn tại được trong ngành thẩm định giá, mỗi người, mỗi doanh nghiệp phải luôn vận động và có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vưc mình phụ trách. Tôi đã từng chứng kiến công việc của một người thẩm định giá bất động sản. Họ luôn phải vận dụng kỹ năng phân tích hằng ngày, đánh giá thông tin, xử lý các tài liệu liên quan để xác định giá đúng với giá trị thực của tài sản.

Vất vả là vậy, nhưng mấy ai kêu than. Tôi từng nghe nói, nghề thẩm định giá phải có "cái đầu lạnh" mới chịu nổi áp lực của công việc. Nhiều người thẩm định viên vẫn gắn bó với nghề dù gặp nhiều khó khăn. Họ còn tự hào về nghề của mình và quan niệm hoạt động chuyên môn về thẩm định giá cần luôn hoàn thiện mình dù đối mặt với thách thức nào, từ sự thay đổi của quy định cho đến đổi mới phương pháp cũng như phải luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Thẩm định giá đồng hành, đóng góp cho sự phát triển đất nước 

Chiêm nghiệm lại thành công của ngành thẩm định giá nước nhà, có thể cảm nhận đây là ngành đã có một vị thế vững chắc trong nền kinh tế đất nước, những con người ngành thẩm định giá đã chiếm được lòng tin đối tác, khách hàng. Giờ đây, sát cánh cùng đất nước đương đầu và vượt qua khó khăn, thử thách, ngành thẩm định giá vẫn chung sức đồng lòng, lao động không kể ngày đêm để có thêm những những thành công mới trong thời đại hội nhập.

Sự bùng nổ của doanh nghiệp thẩm định giá là minh chứng cho vai trò ngày càng cao của ngành, đồng thời cũng đặt ra cho mỗi người làm về thẩm định giá cần phải luôn nâng cao tay nghề. Bởi thẩm định giá là loại hình tài chính phức tạp, có liên quan và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thẩm định giá cũng không ngừng lan tỏa giá trị của mình ra xã hội. Gần đây, nghề thẩm định giá đã được xã hội biết đến nhiều hơn và thiện cảm của cộng đồng cũng dần tăng lên. Cũng chính vì sự công tâm, nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ trong ngành.

Công việc luôn được tiến hành khẩn trương với tinh thần quyết tâm cao, dù mỗi người mỗi việc, mỗi đơn vị một mảng công tác khác nhau, nhưng khi đã làm nhiệm vụ thì mỗi người thẩm định viên luôn thể hiện sự tâm huyết với nghề. Những con người chăm chỉ, cần cù ấy đã tạo nên một tinh thần của ngành thẩm định giá, góp phần cho sự phát triển của đất nước.

Ngành thẩm định giá đã khẳng định một vị thế và uy tín, thể hiện vai trò đối với xã hội. Đó là sự đóng góp của mỗi doanh nghiệp, mỗi thẩm định viên. Đó là những con người hết lòng với nghề để xây dựng một hình ảnh ngành thẩm định giá phát triển mạnh và luôn đem đến dịch vụ tốt.

Cũng không thể không kể đến các hoạt động xã hội của ngành thẩm định giá là một nhân tố quan trọng để góp phần đưa hình ảnh của ngành đến cộng đồng. Sự đóng góp cho xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành đã trở thành truyền thống và nét đẹp trong lòng những người ngành thẩm định giá.

Chúng ta có thể thống kê về vật chất, nhưng không thể thống kê hết giá trị tinh thần của những hành động nghĩa tình đó. Có thể nói, ngành thẩm định giá luôn đóng góp cho xã hội, thể hiện tình cảm và trách nhiệm với xã hội.

Với vai trò quan trọng của ngành thẩm định giá, chúng ta có thể vững tin về một tương lai tốt đẹp. Với vai trò là công cụ vô cùng quan trọng để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tránh thất thoát, tiêu cực cho đất nước. Ngành thẩm định giá sẽ còn tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô và thị phần trong tương lai, khẳng định vị thế và đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế đất nước.

Giá trị của một ngành nghề không nằm ở những lời kêu gọi, hay những lời hô hào khẩu hiệu hoành tráng. Nó được kết tinh trong hành động của tất cả những con người trong ngành. Với sự phát triển của nền kinh tế nước, tin rằng đội ngũ ngành thẩm định giá sẽ ngày càng phát triên vững mạnh và không ngừng đem đến những dịch vụ có ích trong xã hội.


(0) Bình luận
Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Thẩm định giá - niềm tin và khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO