Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Nghề “thẩm định giá” trong trái tim tôi

Dương Nhật Linh | 13:17 03/05/2024

Ngành thẩm định giá là một "nghệ thuật" hay khoa học về ước tính giá trị cho một mục đích cụ thể của một tài sản cụ thể tại một thời điểm, có tính đến tất cả những đặc điểm của tài sản, cũng như xem xét các yếu tố kinh tế của thị trường.

Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Nghề “thẩm định giá” trong trái tim tôi

Cụ thể, ngoài việc xem xét những đặc điểm riêng biệt của từng tài sản (hình dạng của thửa đất, kích thước của ngôi nhà…) còn phải xem xét các yếu tố rủi ro vô hình (rủi ro gắn với khả năng sinh lời tương lai…) và những yếu tố luật pháp (quyền sở hữu, giấy phép…) ảnh hưởng đến giá trị tài sản.

Ngành thẩm định giá là một ngành quan trọng bởi vì từ những đồ vật nhỏ như bàn ghế, máy tính đến phương tiện như xe máy, xe ô tô hay máy móc thiết bị, mảnh đất, ngôi nhà cho đến các dây chuyền công nghệ, bản quyền phần mềm, cả một doanh nghiệp hay tập đoàn đều có giá.

Trong nhiều trường hợp, giá cả rất khó xác định vì tài sản đã qua sử dụng hoặc giá thị trường nhiều biến động, do đó cần có những người có chuyên môn, đạo đức để đưa ra mức giá hợp lý nhất cho những mục đích khác nhau.

Ngành thẩm định giá phục vụ rất nhiều mục đích: Làm cơ sở xét duyệt chi nguồn vốn ngân sách Nhà nước; Mua bán, chuyển nhượng, mua bán xử lý nợ, xử lý tài sản thế chấp, tài sản tồn đọng; Thế chấp vay vốn Ngân hàng; Góp vốn liên doanh, giải thể, sáp nhập, chia tách, mua bán doanh nghiệp; Thành lập doanh nghiệp; Cổ phần hoá Doanh nghiệp hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp; Bán đấu giá Tài sản, xét thầu các dự án; Đền bù, bảo hiểm, khiếu nại, giải quyết, xử lý tài sản tranh chấp trong các vụ án; Hạch toán kế toán, tính thuế; Tư vấn và lập dự án đầu tư, duyệt dự toán các dự án, công trình; Làm cơ sở tính tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước khi nhận giao đất hay thuê đất; Chứng minh tài sản định cư, đầu tư, du học, du lịch; Làm cơ sở xét duyệt chi nguồn vốn ngân sách Nhà nước; Tham khảo thị trường;…

Bản thân là một sinh viên vừa tốt nghiệp, tôi có sự yêu thích đặc biệt với công việc thẩm định giá, nên tôi đã ứng tuyển và trở thành nhân viên của công ty thẩm định giá Thành Đô. Một đơn vị thẩm định giá uy tín, được thành lập năm 2015 và được Cục quản lý giá – Bộ tài chính trao giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề thẩm định giá theo Luật giá năm 2013.

Qua quá trình làm việc tại đây, tôi thấy một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và đoàn kết. Định kì công ty tổ chức các buổi team building để gắn kết tình cảm đồng nghiệp, khích lệ tinh thần làm việc của mọi người. Công ty cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo rèn luyện kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên. Định kì hàng tháng công ty đều tổ chức các buổi họp để bổ sung kiến thức, nghiệp vụ về công việc, giải đáp những thắc mắc trong quá trình khảo sát thực tế và làm hồ sơ, phổ biến cập nhập các quy định, văn bản, bộ luật để toàn bộ nhân viên trong công ty đều nắm được và thực hiện.

Công ty còn cử nhân viên đi học các khoá học liên quan đến nghiệp vụ thẩm định giá để nâng cao chuyên môn, tạo điều kiện cho nhân viên được học tập và phát triển bản thân. Vì vậy, các nhân viên làm việc tại công ty đều là những cán bộ vừa nắm vững kiến thức chuyên môn, vừa chuyên nghiệp, cẩn thận, luôn đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu. 

Tại đây tôi học được rất nhiều về quy trình thẩm định giá, các phương pháp thẩm định giá, quy trình đi khảo sát tài sản và báo cáo thẩm định giá, nắm vững các bộ Luật liên quan đến công việc.

Trong quá trình làm việc, tôi từng gặp không ít khó khăn trong tác nghiệp. Nhớ những ngày mới bắt đầu đi khảo sát, có không ít trở ngại tưởng chừng như có thể “hạ gục” tôi vì sự vất vả, khó khăn của nghề. Một trong những rào cản lớn nhất đó là sự đinh giá khác nhau giữa tài sản thực tế và tài sản trên pháp lý. Tuy nhiên, tôi đã may mắn được lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp đi trước luôn đồng hành, hướng dẫn: từ quy trình khảo sát tài sản, cách xử lý khi tài sản thực tế khác tài sản trên pháp lý, sự biến động không ngừng của thị trường đòi hỏi phải cập nhập tin tức hàng ngày, liên tục để có cái nhìn tổng quan và đúng đắn về thị trường....

Cũng trong quá trình tác nghiệp thực tế trong lĩnh vực thẩm định giá, tôi đã rèn luyện được rất nhiều kỹ năng: đầu tiên là kĩ năng phân tích, đánh giá, sự sắc bén, nhanh nhạy để có thể nhìn thấy từng chi tiết nhỏ nhất của vấn đề. Từ đó đưa ra những lập luận logic, phân tích về nguồn lực, thế mạnh hay những mặt hạn chế của các loại tài sản, dự án,...   Thứ hai là kỹ năng dự đoán được xu hướng biến động giá trị của tài sản trên thị trường. Thứ ba là kỹ năng giao tiếp, đàm phán, cách trình bày vấn đề sao cho ngắn gọn, dễ hiểu.

Có một điểm khá đặc thù của ngành thẩm định giá là công việc lên quan đến "con số" nên bản thân tôi cũng buộc phải rèn luyện thêm được sự cẩn thẩn, tỉ mỉ. Bởi “sai một ly đi một dặm”, chỉ một sai sót nhỏ dù là cố tình hay vô tình cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thẩm định giá.

Một kỹ năng khác tôi được phát triển trong quá trình tác nghiệp đó là kỹ năng làm việc nhóm. Sự kết hợp chặt chẽ, phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp cho việc xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp hoàn thiện, mang lại hiệu quả tối ưu. Công việc thẩm định giá còn giúp tôi mở mang thêm nhiều kiến thức bằng việc thường xuyên đọc báo để cập nhập các tin tức phục vụ cho công tác chuyên ngành.

Trước tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, trong tiến trình hội nhập và phát triển, nghề thẩm định giá đã và đang chứng minh được vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là một lĩnh vực tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển và song hành cùng với sự phát triển của đất nước nhưng cũng vô vàn những khó khăn thách thức. Vì thế, bản thân tôi luôn tự  hào và nhắn nhủ tới bản thân mình: “Hãy cứ đam mê, cứ cháy hết mình với những gì đã lựa chọn và cuộc đời là "chiếc thang" không có thang bậc chót và việc học là quyển vở không trang cuối cùng"…. Nghề thẩm định giá mãi trong trái tim tôi.


(0) Bình luận
Bài dự thi viết về Thẩm định giá: Nghề “thẩm định giá” trong trái tim tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO