'Apple lẽ ra nên bán nửa giá' - người dùng tại một quốc gia giận dữ vì iPhone 16 thiếu tính năng hấp dẫn nhất

Như Quỳnh | 21:49 10/09/2024

Tính năng được mong chờ nhất trên iPhone 16 sẽ chưa hỗ trợ tiếng Trung ít nhất cho đến năm sau.

'Apple lẽ ra nên bán nửa giá' - người dùng tại một quốc gia giận dữ vì iPhone 16 thiếu tính năng hấp dẫn nhất
Ảnh minh họa

Theo Reuters, màn ra mắt iPhone thế hệ mới của Apple đã bị chỉ trích bởi tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh, không hỗ trợ tiếng Trung. Đây sẽ trở thành một thách thức đối với gã khổng lồ Mỹ khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Apple đã chính thức tiết lộ chiếc iPhone 16 vào rạng sáng ngày 10/9 theo giờ Việt Nam với tính năng AI đã được chờ đợi từ lâu. Tính năng AI được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp trong bối cảnh doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc chậm lại.

Tuy nhiên Apple vẫn chưa công bố đối tác AI ở Trung Quốc để hỗ trợ Apple Intelligence và phần mềm AI của công ty sẽ chỉ hỗ trợ tiếng Trung Quốc vào năm tới.

Buổi ra mắt iPhone 16 đã thống trị các cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 10/9, trước khi Huawei trình làng điện thoại thông minh có thể gập ba chiều vào cuối ngày. Mate XT, smartphone gập ba của Huawei, hiện nhận đến 4 triệu lượt đặt mua dù vừa ra mắt. 

Trên Weibo, 3 trong số 10 chủ đề thịnh hành nhất có liên quan đến việc ra mắt iPhone 16, trong đó tính năng AI là một trong những chủ đề thảo luận chính.

Hashtag "iPhone 16 phiên bản Trung Quốc chưa hỗ trợ AI" đã thu hút 11,33 triệu lượt xem và hơn 1.500 bình luận trên mạng xã hội Weibo.

“Tôi mua iPhone 16 để làm gì nếu như không thể sử dụng AI?” một người dùng weibo đã viết.

Một người khác nhận xét: "Nếu không có AI thì giá của dòng điện thoại mới nhất nên chỉ còn một nửa."

IPhone 16 và 16 Plus sẽ có giá tương đương với các mẫu 15 tương ứng ra mắt vào năm 2023. Tại Trung Quốc, Apple đã mạnh tay giảm giá vào đầu năm nay do những hạn chế của chính phủ đối với việc sử dụng điện thoại mang nhãn hiệu nước ngoài và sự cạnh tranh gia tăng đè nặng lên doanh số bán điện thoại thông minh của hãng.

Những người dùng khác trên Weibo đã so sánh sự ra mắt của Apple với điện thoại mới của Huawei, thương hiệu vừa ra mắt "bom tấn" smartphone gập trong nỗ lực củng cố vị trí dẫn đầu so với Apple tại thị trường quê nhà.

“Việc iPhone 16 có AI hay không không ảnh hưởng đến tôi, bởi vì tôi sẽ mua chiếc điện thoại gập ba của Huawei”, một người dùng mạng xã hội bình luận.

Nhưng một số nhà phân tích dự đoán sự vắng mặt của tính năng AI trên iPhone 16 khó có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng trong thời gian tới.

Toby Zhu, nhà phân tích tại cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa bị thúc đẩy nâng cấp bởi tính năng AI… Tuy nhiên, về lâu dài, khi các thương hiệu trong nước sử dụng AI làm điểm khác biệt chính cho các sản phẩm chủ lực của họ, điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Apple”, công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys bình luận.

Zhu cho biết Apple cần bản địa hóa các dịch vụ của mình và nhanh chóng thiết lập hệ sinh thái dịch vụ và ứng dụng AI ở Trung Quốc để duy trì tính cạnh tranh.

Theo Will Wong, nhà phân tích tại IDC, hệ điều hành mạnh mẽ của Apple vẫn thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

"Lợi thế cạnh tranh chính của Apple là khả năng gắn kết khách hàng mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu thay thế của người dùng dòng iPhone 11, 12 hoặc 13 vẫn có thể hỗ trợ doanh số bán hàng của Apple khi không có AI."

“Vẫn còn quá sớm để nói ai sẽ thắng”, Wong nói.

iPhone mới sẽ cho đặt trước vào ngày 13/9 tại Trung Quốc thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như JD.com, với thời gian giao hàng bắt đầu vào ngày 20/9.

Theo Reuters


(0) Bình luận
'Apple lẽ ra nên bán nửa giá' - người dùng tại một quốc gia giận dữ vì iPhone 16 thiếu tính năng hấp dẫn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO