Tham gia chuỗi podcast Giải mã làn sóng Sinh Lời Tự Động – dự án hợp tác giữa CafeF và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Đinh Tiến Đạt - chàng rapper đình đám một thời, “anh tài” của nhà Chông Gai, xuất hiện dưới vai trò hoàn toàn mới mẻ: một doanh nhân với sự nghiệp kinh doanh đáng ngưỡng mộ.
Trong cuộc đối thoại chân thành, cởi mở với MC Ngọc Nhi, anh đã chia sẻ về hành trình 10 năm tạm rời xa hào quang sân khấu để lấn sân kinh doanh, từ những ngày khởi đầu với suy nghĩ ngây thơ “mua một bán hai là lời rồi”, phải nhiều lần “móc tiền túi để bù lỗ”, đến bước ngoặt thay tư duy quản lý dòng tiền khi vận hành doanh nghiệp. Với Tiến Đạt, nếu để tiền nằm yên một chỗ thì không khác nào một “xấp giấy”, không tạo ra giá trị.
Qua tập podcast, anh cũng “bật mí” đến khán thính giả một trợ thủ đắc lực đã giúp anh quản lý dòng tiền nhàn rỗi một cách tối ưu nhất, không cần tốn nhiều công sức mà “tiền vẫn đẻ ra tiền”.


MC Ngọc Nhi: Em vẫn nhớ thời điểm cách đây mười mấy năm, lúc em còn nhỏ xíu, em rất hay xem anh Đạt “xoay đầu”. Nhưng rồi, bẵng đi một thời gian không còn thấy anh xuất hiện nữa. Rất nhiều người cũng đặt câu hỏi giống như em, rằng anh Đinh Tiến Đạt đã làm gì trong khoảng thời gian đó và tại sao lại rời xa ánh đèn sân khấu?
Tiến Đạt: Tiến Đạt đi kiếm tiền đó (cười). Như các bạn thấy, Tiến Đạt tham gia nghệ thuật từ rất lâu rồi, từ năm 1995. Khi tham gia nghệ thuật quá lâu, đôi khi Đạt cảm thấy nó trở thành một công việc thường nhật, không còn mang tính sáng tạo, mới mẻ nữa.
Tiến Đạt cũng đã cố gắng sáng tạo cái mới nhưng chưa đáp ứng được thị hiếu khán giả. Và khi đó, Đạt nghĩ mình cần nghỉ ngơi một thời gian để tái tạo năng lượng, làm mới bản thân và sau đó tiếp tục cống hiến.
Ban đầu, Đạt định chỉ nghỉ một, hai năm rồi quay lại. Nhưng không ngờ khi nghỉ rồi, mình lại loay hoay, bắt đầu đi chơi, thư giãn, tìm động lực để quay lại. Mà đi chơi thì tốn kém, nên Đạt bắt đầu nghĩ tới việc phải kinh doanh, phải kiếm tiền để đi chơi.
Câu chuyện chuyển hướng sang kinh doanh bắt đầu từ đó. Khi ấy, Đạt chỉ nghĩ đơn giản là “mua một bán hai” là xong, có lời là được, rồi bắt tay vào làm. Nhưng không, khi kinh doanh rồi mới thấy, nó không phải chỉ có vậy, nó đòi hỏi nhiều thứ khác nữa. Dần dần mình bị cuốn vào guồng quay của công việc kinh doanh, gần như quên luôn nghệ thuật. Vậy nên nó kéo dài gần 10 năm như khán giả đã thấy.

MC Ngọc Nhi: Em thấy sự nổi tiếng mang lại nhiều điều mà người bình thường không có được, nhưng nó cũng lấy đi nhiều thứ – thời gian, sự riêng tư, tự do làm điều mình thích. Vậy có bao giờ anh nghĩ rằng việc dừng lại để kinh doanh sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc, để sau này mình được tự do sáng tạo, không bị lệ thuộc vào việc phải đi diễn để kiếm catxe không ạ?
Tiến Đạt: Đúng là sự nổi tiếng giúp mình thuận lợi trong nhiều vấn đề, nhưng như em nói, nó cũng mang lại không ít khó khăn. Chỉ cần mình làm sai một việc nhỏ thôi cũng có thể dẫn tới hậu quả lớn. Sau khi tham gia nghệ thuật và cả kinh doanh, Tiến Đạt nhận ra: để tự do bay bổng trong nghệ thuật, mình cần có nền tảng tài chính vững chắc. Chỉ khi không còn phải lo tài chính, không phải suy nghĩ gì đến tiền bạc nữa, mình mới thực sự tự do thăng hoa trong nghệ thuật được.
MC Ngọc Nhi: Nhiều nghệ sĩ ngày nay không chỉ dành cả đời cống hiến cho nghệ thuật mà rẽ hướng sang nhiều lĩnh vực khác nhau – chẳng hạn như đầu tư, kinh doanh, công nghệ, v.v. Anh nhận xét như thế nào về sự thay đổi này? Theo anh, đây là một cách giúp người nghệ sĩ thể hiện những năng lực khác của mình, cho thấy mình là người đa năng, dám thử sức ở vai trò mới? Hay đây chỉ là một “cách làm giàu kiểu mới”?
Tiến Đạt: Chưa biết có giàu không nha (cười), vì đâu phải ai kinh doanh cũng giàu đúng không? Mình phải nhìn thực tế – ví dụ 10 người làm thì may mắn được một, hai người thành công thôi. Cho nên không thể gọi đây là “cách làm giàu kiểu mới” mà đúng hơn là một sự chuyển đổi. Thị trường đã thay đổi, dẫn đến bản thân người nghệ sĩ cũng phải thay đổi để phù hợp, đây là một sự thay đổi cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ngày xưa, nghệ sĩ chỉ đơn thuần làm nghệ thuật. Nhưng bây giờ, họ hiểu rằng để phát triển nghệ thuật, cần có một ekip. Và ekip đó thì không thể chỉ uống nước lọc hay hít không khí mà sống. Họ bắt đầu nhận ra rằng mình cần một nguồn tài chính vững mạnh để chi trả cho ekip.
Chính vì thế, giữa nghệ thuật và kinh doanh bắt đầu có điểm giao nhau.

MC Ngọc Nhi: Khi nhắc đến hai khái niệm "tài chính" và "nghệ thuật", người ta thường nghĩ đây là hai thái cực hoàn toàn khác nhau, thậm chí mâu thuẫn. Nghệ thuật hướng đến tự do, bay bổng, sáng tạo, trong khi tài chính lại cần kế hoạch rõ ràng, sự tính toán chi tiết. Vậy theo anh, hai thái cực này có thể bổ trợ cho nhau không?
Hai cái ngược dấu thì sẽ bổ trợ cho nhau – chắc chắn. Vấn đề là mình phải biết chúng bổ trợ ở điểm nào thì mới phù hợp. Một người nghệ sĩ mà “bay quá”, không có trách nhiệm, nghiêm túc với công việc mình làm thì rất khó thành công.
Giống như lúc Đạt mới mở quán, mình nghĩ là phải mang đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Ví dụ làm ra một ly nước, mình tìm nguyên liệu ngon, tốt, có câu chuyện trong đó để có thể tự hào chia sẻ. Nhưng vì nguyên liệu tốt nên giá nhập cao. Khi bán ra, giá thành cũng cao. Mình phải giảm giá để khách hàng dễ tiếp cận. Nhưng khi đó, lợi nhuận không đủ để trả tiền mặt bằng, nhân viên và nhiều chi phí khác.
Lúc đầu, mình không hiểu chuyện đó. Mình chỉ nghĩ đơn giản: “Mua một, bán hai là lời rồi.” Nhưng ai cũng lắc đầu, các nhà cung cấp đến đều hỏi: “Anh bán vậy sao lời?”. Mình mới vỡ ra. Nghệ sĩ nhảy sang kinh doanh mà không có người chỉ dẫn thì chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Đó là câu chuyện thật của Tiến Đạt.

MC Ngọc Nhi: Quay trở lại với câu chuyện anh bắt đầu kinh doanh – như anh từng chia sẻ là từ con số 0, không có kinh nghiệm – thì đâu là khó khăn lớn nhất đối với anh: thị trường, sự cạnh tranh, chiến lược, hay quản lý tài chính?
Tiến Đạt: Thật sự là cả ba đều khó. Không có thị trường thì mình loay hoay. Có thị trường rồi mà không có chiến lược thì vẫn gặp vấn đề. Mà nếu thiếu tài chính thì cũng không làm gì được. Nên theo anh, tài chính đóng vai trò rất quan trọng – nó giúp giải quyết nhiều khía cạnh trong kinh doanh.
MC Ngọc Nhi: Vâng, nhắc đến tài chính, anh có thể chia sẻ về khó khăn mà anh gặp ở những bước đầu và cách anh vượt qua không ạ?
Tiến Đạt: Gặp hoài luôn! Lúc nào cũng có vấn đề về tài chính. Đó là chuyện xảy ra mỗi ngày.
Thời gian đầu, Tiến Đạt nghĩ đơn giản: mua một, bán hai là có lời. Nhưng thực tế thì không như vậy, có rất nhiều khó khăn. Đôi khi, Đạt phải móc tiền túi ra để bù lỗ cho công việc kinh doanh, và những lần như vậy thì cũng nhiều lắm. Vì vậy, quản lý tài chính trong kinh doanh là điều rất quan trọng, cần phải quan tâm một cách sâu sắc.
MC Ngọc Nhi: Ở lĩnh vực nghệ thuật, em cũng nghe nhiều anh chị chia sẻ: nếu không quản lý tài chính tốt thì làm bao nhiêu tiêu hết, không dư để tái đầu tư, không có tiền làm sản phẩm. Vậy nên người nghệ sĩ cũng phải biết quản lý tài chính cá nhân, đúng không ạ?
Tiến Đạt: Chính xác. Trong nghệ thuật, Tiến Đạt từng chứng kiến nhiều anh chị nghệ sĩ làm ra rất nhiều của cải, nhưng vì không quản lý dòng tiền nên rất khó khăn trong giai đoạn về sau. Họ không có kế hoạch cho dòng tiền của mình.
MC Ngọc Nhi: Vậy chúng ta có thể thấy: nghệ sĩ mà biết làm kinh doanh thì tốt. Theo anh, vai trò của việc có nền tảng tài chính vững và biết quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp ích gì cho người nghệ sĩ?
Tiến Đạt: Tiến Đạt không khuyến khích, cũng không phản đối chuyện nghệ sĩ đi kinh doanh, nhưng phải cảnh báo rằng: không phải cứ là nghệ sĩ là kinh doanh sẽ thành công. Không thể chỉ dùng sự nổi tiếng để kinh doanh – điều đó chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn.
Nếu sau này không còn nổi tiếng nữa, việc kinh doanh cũng sẽ gặp khó khăn. Điều Tiến Đạt muốn nhấn mạnh là: nghệ sĩ cần có kế hoạch cho dòng tiền của mình, hiểu được dòng tiền đó để không bị động trong cuộc sống.
.png)
MC Ngọc Nhi: Trước giờ anh thường tham gia những gameshow hay talk show về nghệ thuật. Hiện tại đến với Podcast “Giải mã làn sóng Sinh Lời Tự Động”, một chương trình về quản lý tài chính cá nhân, làm sao để dòng tiền nhàn rỗi tự động sinh lời, ta được thảnh thơi hơn, liệu anh có tự tin với những kinh nghiệm kinh doanh mình đã tích lũy được để chia sẻ đến khán giả hay không?
Tiến Đạt: Bản thân Tiến Đạt trước đây quản lý tài chính rất kém, gần như không biết quản lý. Nhưng sau này, khi kinh doanh, mình bắt đầu đọc sách, học hỏi, cảm thấy hứng thú hơn với việc quản lý dòng tiền. Còn nếu nói về kinh nghiệm thì chắc là kinh nghiệm thương đau, nhưng hy vọng qua những thương đau mà mình chia sẻ tới đây, mọi người sẽ rút ra được bài học cho bản thân để quản lý dòng tiền tốt hơn.
Đó cũng là điều mà Tiến Đạt đã học được trong quá trình vận hành kinh doanh. Không có dự án nào luôn thành công, mà cũng không có cái nào thất bại hoàn toàn. Quan trọng là mình rút ra được gì từ những thất bại đó cho lần sau.

MC Ngọc Nhi: Trong kinh doanh, sẽ có những thời điểm vàng – ví dụ như khi anh tìm được nguyên liệu giá tốt hoặc thời điểm thích hợp để mở thêm chi nhánh. Lúc đó, mình phải có sẵn nguồn vốn để chớp lấy cơ hội. Nhưng thực tế không phải ai cũng có sẵn tiền mặt, vì nhiều người xoay vòng tiền qua đầu tư bất động sản, chứng khoán… Vậy anh đã giải quyết bài toán dòng tiền này như thế nào?
Tiến Đạt: Trong kinh doanh, đúng là phải có một nguồn vốn dự trữ lớn để có thể chớp được các thời cơ, nhất là trong những thời điểm biến động. Nhưng nếu để nguồn tiền dự trữ đó nằm yên một chỗ thì rất phí. Lúc trước, Tiến Đạt nghĩ để tiền trong két sắt nhà mình là an toàn nhất rồi, nhưng khi làm kinh doanh rồi mới hiểu: tiền nằm đó thì chỉ là… một xấp giấy thôi, không tạo ra giá trị.
MC Ngọc Nhi: Vậy làm sao để “xấp giấy” trong két sắt không chỉ nằm yên mà còn có thể... đẻ ra nhiều “xấp giấy” khác?
Tiến Đạt: Thật ra, muốn “tiền đẻ ra tiền” thì phải đầu tư. Nhưng đầu tư thì có rủi ro. Tuy nhiên, gần đây Tiến Đạt biết đến một sản phẩm Sinh Lời Tự Động của ngân hàng Techcombank. Khi Đạt để dòng tiền vào đó, nó sẽ tự động sinh lời mà mình không cần phải tính toán hay lên kế hoạch đầu tư phức tạp.
Ví dụ như trong kinh doanh, Tiến Đạt có các khoản chi: lương nhân viên, mặt bằng, nguyên vật liệu. Dòng tiền đó đương nhiên sẽ dùng đến trong tương lai, nhưng khi nó còn “nhàn rỗi”, Đạt sẽ để vào tài khoản Sinh Lời Tự Động, vì 3 lý do.
Thứ nhất, dòng tiền đó vẫn sinh lời trong thời gian chờ sử dụng. Thứ hai, Đạt có thể rút ra bất kỳ lúc nào, rất linh hoạt. Thứ ba, lợi suất có thể lên tới 4%.

MC Ngọc Nhi: Anh có nhắc đến sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động. Em muốn hỏi cơ duyên nào khiến anh biết đến sản phẩm này? Có phải là từ lúc anh tham gia chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” không? Anh có thể chia sẻ rõ hơn về trải nghiệm của mình với sản phẩm này không ạ?
Tiến Đạt: Đúng là khi tham gia chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, Tiến Đạt biết đến Techcombank Sinh Lời Tự Động và đã rất thích thú khi thử sử dụng. Vì nó cực kỳ linh hoạt, không bị bó buộc trong bất kỳ khuôn khổ nào. Khi cần, Đạt có thể dùng dòng tiền trong tài khoản đó ngay lập tức.
Ví dụ, khi Tiến Đạt có một dự án mới, tất nhiên mình cần có sẵn một nguồn tiền. Và phần tiền đó chưa thể sử dụng ngay được. Trước đây, Đạt chỉ để nó chỉ nằm yên đó thôi, nhưng từ khi dùng sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, dòng tiền đó vẫn sinh lời mà Đạt vẫn có thể rút ra bất cứ lúc nào. Nó có không giới hạn gì cả, và đặc biệt, Tiến Đạt cảm thấy an tâm vì hiệu quả sinh lời vẫn được duy trì. Đó là sự tối ưu rất hay cho dòng tiền chưa sử dụng đến.
MC Ngọc Nhi: Khi người ta nhắc đến “sinh lời”, nhiều người thường nghĩ phải có một khoản tiền nhàn rỗi lớn thì mới được lợi suất đáng kể. Theo anh, sản phẩm này phù hợp với những ai?
Tiến Đạt: Tiến Đạt nghĩ... một đồng cũng có thể sinh lời! Nên sản phẩm này phù hợp với tất cả mọi người. Chia sẻ thật lòng nha, trước đây Đạt không quan tâm nhiều đến chuyện quản lý tiền nên thường nghĩ rằng có số tiền lớn thì sinh lời mới “đáng”. Nhưng khi làm kinh doanh rồi, Tiến Đạt hiểu rằng một đồng hay một ngàn đồng cũng đều quý hết. Vì không ai tự nhiên cho mình đâu – nên mình phải trân trọng và tối ưu từng đồng mình có. Hồi xưa tờ tiền trong ví Đạt nó nhăn nheo, giờ thì thẳng thớm lắm (cười)! Vì mình hiểu được giá trị của từng đồng tiền, dù là nhỏ nhất.
MC Ngọc Nhi: Vậy giữa anh và sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, anh thấy có điểm nào tương đồng không?
Nếu nói về điểm tương đồng thì cái Tiến Đạt thấy đầu tiên đó là sự linh hoạt. Đạt thì nhạc nào cũng nghe, nhạc nào cũng hát, cũng nhảy được, linh hoạt mà. Còn sản phẩm này thì linh hoạt trong việc chi tiêu và chi trả.
Thứ hai là “không ngăn – không ngưỡng”, bứt phá mọi giới hạn. Giống như trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, Tiến Đạt đã vượt qua được những giới hạn mà trước đây mình nghĩ là không thể.

MC Ngọc Nhi: Là người đã sử dụng sản phẩm này, anh có thể chia sẻ thêm điều gì khiến anh tâm đắc nhất?
Tiến Đạt: Thứ nhất là, Tiến Đạt chỉ cần bật sản phẩm này một lần thôi, là nó tự động hoạt động – không cần làm thêm gì cả. Thứ hai là, sản phẩm này rất tiên phong và liên tục được cập nhật. Từ lúc Đạt bắt đầu sử dụng đến giờ, nó đã được cải tiến lên phiên bản 2.0 rồi và mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn. Ví dụ như, không có giới hạn số tiền bao nhiêu thì mới được sinh lời – chỉ cần một đồng thôi cũng có thể sinh lời rồi.
Quan trọng nhất, khi Đạt cần rút tiền ra để sử dụng thì vẫn không ảnh hưởng đến việc sinh lời. Tức là dòng tiền linh hoạt, nhưng vẫn sinh lợi đều đặn. Đạt thấy đó là điều rất thoải mái, vì không bị giới hạn, đúng kiểu “không ngăn – không ngưỡng”.
MC Ngọc Nhi: Và bên cạnh đó, em nghe nói là còn có nhiều ưu đãi nữa đúng không ạ?
Tiến Đạt: Đúng rồi! Ví dụ như có lúc Tiến Đạt không mua được vé chương trình “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, thì Techcombank lại có chương trình “Sinh Lời trúng lớn” để trúng vé cho Day 5,6 tới. Ngoài ra còn có mini game, vòng quay may mắn, có cơ hội trúng nhà hàng hiệu, trúng xe nữa. Hơn 250 tỷ đồng giải thưởng. Hẳn là ngân hàng đang đầu tư lớn cho người dùng. Rất hấp dẫn!
MC Ngọc Nhi: Vậy với góc nhìn của một chủ doanh nghiệp, anh thấy Techcombank còn hỗ trợ gì cho hoạt động kinh doanh không?
Tiến Đạt: Ngoài sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động thì ngân hàng còn có nhiều hỗ trợ trong thanh toán. Tại những doanh nghiệp nhỏ như của Đạt, các sản phẩm của Techcombank giúp khách hàng của mình có thể chi trả trong cửa hàng thuận tiện hơn – đó là điểm cộng để giữ chân khách.
Ngoài ra, Techcombank còn tặng QR code, Smart POS, loa thanh toán… giúp quá trình thanh toán trở nên dễ dàng, chuyên nghiệp. Điều này giúp công việc kinh doanh mượt mà, không bị gián đoạn bởi rào cản công nghệ hay thanh toán như trước.
MC Ngọc Nhi: Như vậy, theo anh, Techcombank Sinh Lời Tự Động không chỉ dành cho người làm kinh doanh mà còn phù hợp với tất cả những ai có dòng tiền nhàn rỗi, muốn tiền bạc làm việc hiệu quả hơn, đúng không ạ?
Tiến Đạt: Chính xác luôn! Anh đã trải nghiệm và thấy nó giúp ích rất nhiều trong việc sử dụng dòng tiền. Anh nghĩ mọi người nên thử tham gia “Làn sóng Sinh Lời Tự Động” ngay từ hôm nay!
