ABS: Khả năng cao thị trường biến động giảm trong tháng 7, NĐT nên hạn chế giao dịch

Mai Chi | 15:23 11/07/2023

ABS Research nghiêng về khả năng chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh, nhà nhà đầu tư ưu tiên việc quản trị rủi ro trong tháng 7.

ABS: Khả năng cao thị trường biến động giảm trong tháng 7, NĐT nên hạn chế giao dịch

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 6-6,5%, áp lực tăng trưởng 2 quý cuối năm là rất lớn. Để hỗ trợ tăng trưởng, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng và năng lượng và ABS Research cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Việt Nam cũng như của thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới.

Đội ngũ phân tích cho biết khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 0,25% trong kỳ họp cuối tháng 7 và thêm một lần nữa trong Q4/2023. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất trong nước dự kiến tiếp tục giảm. Điều này dẫn đến việc chênh lệch lãi suất USD và VND sẽ ngày càng nới rộng, dẫn đến nhu cầu USD gia tăng. Do đó, khả năng tỷ giá USD/VND sẽ tăng trong tháng 7 cùng với việc NĐT ngoại có thể tăng bán ròng.

Mặt khác, lượng tiền gửi ngân hàng khá lớn dự kiến đáo hạn cuối tháng 6 của nhà đầu tư nội sẽ có xu hướng được chuyển sang các kênh đầu tư khác, trong đó có cổ phiếu, để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao hơn lãi suất tiền gửi.

Về mặt định giá, với việc VN-Index tăng điểm trong tháng 5 và tháng 6, P/E toàn thị trường đã tăng từ 12,74x cuối tháng 5 lên 13,3x cuối tháng 6. Với triển vọng KQKD Q2/2023 của đa phần doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục giảm so với mức đạt được Q1/2023, dự kiến EPS bình quân toàn thị trường cuối Q2/2023 sẽ tiếp tục giảm so với Q1/2023, làm tăng mức định giá P/E.

Do đó, mặc dù lợi nhuận các doanh nghiệp được kỳ vọng tạo đáy trong Q2/2023 và bắt đầu hồi phục từ Q3/2023, thị trường có thể đã phản ánh điều này vào giá với nhịp tăng trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn có các ngành sẽ được hưởng lợi từ các diễn biến vĩ mô (ví dụ ngành xuất khẩu hưởng lợi từ tỷ giá tăng…) cũng như nhiều doanh nghiệp đang được định giá rẻ trong khi đã qua giai đoạn đáy lợi nhuận. Đây sẽ là các cơ hội đầu tư trong tháng 7.

ABS Research dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 7 có hai kịch bản. Kịch bản 1 xác suất cao là thị trường đã xuất hiện những biến động mạnh và các phiên tăng dần trở nên yếu hơn trong khi các phiên giảm điểm đang cho thấy biên độ giảm mạnh hơn.

Đây là tín hiệu cho thấy lực bán đang gia tăng gần vùng kháng cự 1.140. Khi chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ 1.100 thì sẽ tiếp tục nhịp điều chỉnh xuống tới vùng hỗ trợ 1.080. Mức hỗ trợ 1.080 là mức hỗ trợ cần quan sát xem thị trường còn giữ được xu hướng tăng giá không, nếu không thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm về vùng hỗ trợ 1.030.

Kịch bản 2, đội ngũ phân tích cho rằng chỉ số bước vào xu hướng đi ngang ngắn hạn trong vùng 1.100 – 1.140. Biên độ dao động và KLGD dần thu hẹp, thị trường hấp thụ lượng cung bán ra tại vùng này và chuẩn bị một nhịp tăng giá mới khi vượt qua vùng kháng cự 1.140 và hướng tới vùng kháng cự tiếp theo ở 1.200.

ABS Research nghiêng về khả năng chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh, nhà nhà đầu tư ưu tiên việc quản trị rủi ro trong tháng 7. Nhà đầu tư hạn chế giao dịch, và giảm kỳ vọng biên độ tăng giá của cổ phiếu.


(0) Bình luận
ABS: Khả năng cao thị trường biến động giảm trong tháng 7, NĐT nên hạn chế giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO