Năm 2023 đánh dấu việc YouTube chính thức tăng cường cuộc chiến chống lại các trình chặn quảng cáo theo cách mạnh nhất từ trước đến nay. Nền tảng này đưa ra chính sách 3 lần cảnh cáo và sau đó là cố tình làm chậm quá trình tải video đối với những người bật trình chặn quảng cáo khi sử dụng YouTube.
Rõ ràng là nhiều người cảm thấy khó chịu trước cuộc tổng tấn công chống chặn quảng cáo của YouTube, hay xa hơn là Google. Nhưng liệu người dùng có khó chịu đến mức từ bỏ YouTube Premium để trả tiền cho một trình chặn quảng cáo hoạt động hiệu quả trên nền tảng này không?
Vừa qua, trang AndroidAuthority đã thực hiện một cuộc khảo sát trên website của họ, câu hỏi đặt ra là “Bạn có muốn trả tiền cho trình chặn quảng cáo YouTube hơn là YouTube Premium không?”
Với gần 4.400 lượt bỏ phiếu, kết quả là đến 75,5% độc giả của trang này lựa chọn thà trả tiền cho trình duyệt quảng cáo còn hơn trả tiền cho YouTube Premium.
Theo giải thích của nhiều người dùng, ngoài sử dụng trên YouTube, một trình chặn quảng cáo tốt còn giúp ích nhiều mặt khác trên máy tính của họ. Tất nhiên, có lẽ một phần trong số này chỉ là người dùng bỏ phiếu vì “ghét” những hành động hiện tại của YouTube, nhưng cũng đủ cho thấy hầu hết người dùng nghĩ như thế nào về kế hoạch hiện tại của YouTube.
75,49% người dùng chọn mua trình chặn quảng cáo thay vì YouTube Premium
Mặt khác, chỉ 24,5% độc giả được thăm dò ý kiến cho biết họ sẽ không chọn trình chặn quảng cáo trả phí thay vì YouTube Premium. Lựa chọn này cũng có một số lý do chính đáng, vì sử dụng Premium là một cách hiệu quả và đáng tin cậy để loại bỏ quảng cáo trên YouTube.
Google tung “chiêu mới” trong cuộc chiến chống trình chặn quảng cáo
Đối với 75,5% người chọn sử dụng trình chặn quảng cáo “premium” để dùng cho YouTube, họ có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian tới vì gần đây, Google đã tung ra một chiến lược mới để chống trình chặn quảng cáo, đó chính là làm chậm quá trình cập nhật tiện ích mở rộng.
Google sẽ nâng cấp nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V2 hiện tại lên V3 vào tháng 6 năm 2024, phiên bản này sẽ có những hạn chế làm chậm đáng kể tốc độ các nhà phát triển có thể cập nhật tiện ích mở rộng.
Các bản cập nhật tiện ích mở rộng dựa trên Manifest V3 phải vượt qua quy trình xem xét hoàn chỉnh trước khi được phê duyệt và gửi tới người dùng. Vấn đề ở đây là trình chặn quảng cáo dựa vào các bản cập nhật nhanh chóng để chống lại những gì YouTube thay đổi trên hệ thống phân phối quảng cáo của họ. Quá trình xem xét mới sẽ làm chậm việc triển khai các bản cập nhật, giúp YouTube có thời gian điều chỉnh các thuật toán nhằm khiến các nỗ lực chặn quảng cáo kém hiệu quả hơn.
YouTube ngày càng nặng tay với người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo
Krzysztof Modras, giám đốc kỹ thuật của tiện ích mở rộng Ghostery, cho biết rằng các nhà phát triển phải thay đổi danh sách chặn trên phần mềm của mình ít nhất là hàng ngày, thậm chí còn nhiều hơn.
Theo uBlock Origin, người dùng đôi khi sẽ phải thấy cảnh báo của YouTube dù đang dùng trình chặn quảng cáo, điều này là do YouTube thay đổi tập lệnh và trước khi uBlock cập nhật bộ lọc của họ. Do đó, thay đổi của Google sẽ khiến các nhà phát triển khó cập nhật bộ lọc của mình hơn.
Người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo hàng ngày cho YouTube có thể gặp khó khăn khi Manifest V3 ra mắt vào năm tới. Những người muốn tiếp tục chặn quảng cáo theo cách này có thể chuyển sang các trình duyệt khác. Mozilla đã đảm bảo với người dùng rằng Firefox sẽ không yêu cầu Manifest V3. Tuy nhiên, Google rõ ràng là đang tìm mọi cách để người dùng hoặc là coi quảng cáo, hoặc trả phí hàng tháng 13,99 USD cho YouTube Premium.
Một giải pháp thay thế khả thi khác là sử dụng các trình chặn quảng cáo hoạt động ở cấp hệ điều hành. AdGuard loại bỏ quảng cáo YouTube và chỉ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi gần đây của YouTube trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, bạn phải trả tiền cho phiên bản Premium để mở khóa tính năng chặn quảng cáo trên YouTube, nhưng dù sao chi phí này cũng thấp hơn, chỉ 30 USD mỗi năm so với 14 USD mỗi tháng của YouTube. Người dùng cũng có thể mua bản quyền trọn đời với giá 80 USD.
Nhưng một lần nữa, Google đang cố hết sức để ngăn chặn trình duyệt quảng cáo, do đó bạn có thể mua bản quyền trọn đời và không biết điều gì đang chờ đợi mình trong tương lai.
Manifest V3 bị lên án là công cụ đánh vào trình chặn quảng cáo, không phải vì bảo mật cho người dùng
Google tuyên bố rằng Manifest V3 sẽ cải thiện "quyền riêng tư, bảo mật và hiệu suất" của trình duyệt, nhưng nhiều công ty (ngoài các công ty quảng cáo) đều phản đối mô tả này. Electronic Frontier Foundation đã gọi giao tiếp Manifest V3 của Google là "lừa dối và mối đe dọa", đồng thời cả EFF và Mozilla đều chỉ trích hầu hết các biện minh tập trung lợi ích vào người dùng của Google.
Cả hai nhóm đều đồng ý rằng Manifest V3 sẽ không có tác dụng gì nhiều đối với vấn đề bảo mật vì nó không ngăn được những thứ mà các tiện ích mở rộng thường thực hiện: theo dõi lịch sử trình duyệt của người dùng. Tiện ích mở rộng trên phiên bản Manifest V3 vẫn có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu như trước đây. Ghostery cảnh báo rằng "không có gì mà Manifest V3 ở trạng thái hiện tại có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư" và gọi dự án là "gây hấn với người dùng".