'5 năm qua tôi mất trắng': Chủ tịch một sàn TMĐT thốt lên khi công ty đi lùi, quyết rót hơn 1 tỷ USD vào mảng giao đồ ăn mong đổi vận

Phương Linh | 09:01 21/06/2025

“Thành thật mà nói, đó là 5 năm mất trắng… ít đổi mới nhất, không có tiến bộ, không tăng trưởng, và cũng là giai đoạn mờ nhạt nhất trong hành trình khởi nghiệp của tôi”.

'5 năm qua tôi mất trắng': Chủ tịch một sàn TMĐT thốt lên khi công ty đi lùi, quyết rót hơn 1 tỷ USD vào mảng giao đồ ăn mong đổi vận

Richard Liu, nhà sáng lập tỷ phú của đế chế thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, vừa lên tiếng bảo vệ quyết định mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn – một thị trường siêu cạnh tranh – dù phải gánh chịu khoản lỗ khổng lồ. Ông gọi giai đoạn trước đó là “5 năm mất mát” của công ty.

Theo tờ Securities Times (Trung Quốc), phát biểu được ông Liu đưa ra hôm thứ năm, nhưng không nêu rõ địa điểm và đối tượng. Đại diện JD.com sau đó xác nhận với Forbes Asia rằng lời phát biểu là chính xác.

“Đáng tiếc là trong 5 năm qua, JD.com không có gì mới”, Liu nói. “Thành thật mà nói, đó là 5 năm mất trắng… ít đổi mới nhất, không có tiến bộ, không tăng trưởng, và cũng là giai đoạn mờ nhạt nhất trong hành trình khởi nghiệp của tôi”.

NGƯỜI KHỔNG LỒ BỊ VƯỢT MẶT

Liu, hiện 51 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 6,3 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần tại JD.com. Ông rút khỏi vị trí CEO vào năm 2022, trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các “gã khổng lồ internet”, đỉnh điểm là việc đình chỉ IPO trị giá 35 tỷ USD của Ant Group vào năm 2020.

Trong thời gian đó, JD.com bị mất thị phần vào tay các đối thủ từng nhỏ bé như PDD Holdings (niêm yết tại Nasdaq) – công ty của tỷ phú Colin Huang, người hiện có tài sản 36,1 tỷ USD nhờ chiến lược giảm giá sâu, đánh trúng tâm lý tiêu dùng tiết kiệm đang phổ biến tại Trung Quốc.

JD.com cũng trải qua nhiều biến động nhân sự, bao gồm việc CEO Xu Lei bất ngờ từ chức và được thay thế bởi Sandy Xu, một trợ lý thân cận của Richard Liu. Liu được cho là đã quay lại điều hành sâu sát từ cuối năm 2023 với vai trò Chủ tịch.

Để tìm nguồn tăng trưởng mới, Liu quyết định lấn sân mảng giao đồ ăn – nơi vốn bị thống trị bởi các “ông lớn” như Meituan và Ele.me (thuộc Alibaba). JD ra mắt nền tảng JD Takeaway vào tháng 2, cam kết chi 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD) trong vòng một năm để trợ giá người dùng.

Tháng 4, trong một động thái gây chú ý, Liu tự mình mặc đồng phục shipper, lái xe điện giao đồ ăn tại Bắc Kinh.

Theo Securities Times, tỷ phú tin rằng mảng này sẽ giúp JD tuyển thêm nhân viên giao hàng, củng cố chuỗi cung ứng, gia tăng lượng người dùng cho ứng dụng thương mại điện tử chính của JD.

Theo công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, chỉ trong vài tháng, JD.com đã đạt 20 triệu đơn hàng/ngày (tính đến 13/5), chiếm 7,5% thị phần giao đồ ăn tại Trung Quốc.

Dù đạt một số bước tiến, giới đầu tư tỏ ra không mấy ấn tượng. Nỗi lo lớn nhất là cuộc chiến giá cả kéo dài, khiến biên lợi nhuận bị bào mòn.

Cổ phiếu JD.com tại Hồng Kông đã giảm 2,2% từ đầu năm, trong khi chỉ số Hang Seng tăng hơn 20% cùng kỳ.

Tháng 5, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã triệu tập đại diện từ JD.com, Meituan và Ele.me để cảnh báo về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong cuộc chiến trợ giá.

Dù vậy, Richard Liu vẫn quyết tâm theo đuổi chiến lược này. Theo Blue Lotus, JD.com dự kiến lỗ 12 tỷ nhân dân tệ trong năm 2025 từ mảng giao đồ ăn, và tổng lỗ có thể lên tới 46 tỷ nhân dân tệ đến năm 2030. Tuy nhiên, công ty có thể đạt 10% thị phần vào thời điểm đó.

Trong quý I/2024, JD.com đạt doanh thu 301,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông là 10,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 50% so với năm ngoái – phần lớn nhờ các chương trình kích cầu tiêu dùng quy mô toàn quốc, bao gồm trợ giá thiết bị gia dụng.

Theo: Forbes


(0) Bình luận
'5 năm qua tôi mất trắng': Chủ tịch một sàn TMĐT thốt lên khi công ty đi lùi, quyết rót hơn 1 tỷ USD vào mảng giao đồ ăn mong đổi vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO