40 phút đồng hồ thăng hoa của Tập đoàn Vingroup sau khi đón nhận tin vui từ Mỹ

Pha Lê | 10:28 16/08/2023

Một phiên giao dịch bùng nổ tại thị trường Mỹ đã có tác động tích cực cho công ty tại thị trường trong nước.

40 phút đồng hồ thăng hoa của Tập đoàn Vingroup sau khi đón nhận tin vui từ Mỹ

Ngày 15/8/2023, cổ phiếu VFS và chứng quyền VFSWW của VinFast Auto Ltd. đã chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market (“Nasdaq”) sau khi hợp nhất với công ty SPAC Black Spade Acquisition Co.

Phiên giao dịch chính thức bắt đầu lúc 9h30 AM (Mỹ) tức 20h30 (theo giờ Việt Nam). Trong phiên này, cổ phiếu VFS của VinFast đã có diễn biến bất ngờ.

VFS mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq với giá 22 USD/cổ phiếu. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, mức định giá của VinFast thời điểm chào sàn chứng khoán Mỹ đạt xấp xỉ 50 tỷ USD.
Sau 15 phút giao dịch đầu tiên, giá lùi về quanh ngưỡng 17 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq, VFS tăng hơn 68% vượt mức 37 USD/cổ phiếu.

Mức tăng lớn đã giúp quy mô vốn hóa của VinFast vượt 85 tỷ USD, VinFast lọt vào top 5 những hãng sản xuất xe có vốn hóa lớn nhất trên thế giới, vượt mặt nhiều ông lớn như Mercedes - Benz, BMW, Volswagen, Honda, Ford...

tai-xuong.jpg
VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq GlobalMarket, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu.  Ảnh: Tập đoàn Vingroup.

Đón nhận tin vui từ thị trường Mỹ, phiên giao dịch hôm nay, mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đã có một phiên thăng hoa. Ngay khi mở màn phiên giao dịch, cổ phiếu này đã tăng kịch trần dù phiên trước đó, VIC đã giảm giá cực mạnh, mất 2.600 đồng/cổ phiếu.

Điều đáng nói là, trong phiên giao dịch sáng hôm nay, chỉ trong vòng 40 phút đồng hồ, đã có gần 10,85 triệu cổ phiếu VIC được sang tay cho các nhà đầu tư và sau đó gần như không có giao dịch vì trắng bên bán. Trong số đó, số lượng cổ phiếu được mua vào chiếm 12,31%, và 78,61% là lượng cổ phiếu được bán ra chốt lời từ các nhà đầu tư đang nắm giữ.

Hiện tại, VIC đang ở mức 75.600 đồng/cổ phiếu, tăng 4.900 đồng (6,93%) so với phiên trước đó. Đây cũng là mức giá cao nhất của VIC kể từ ngày 20/6/2022.

Tính từ cuối tháng 7 tới nay, VIC có 4 phiên đóng cửa tại mức giá trần, thị giá tăng 48% chỉ sau chưa đầy một tháng. Thanh khoản gần 12 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

Tính tới thời điểm sáng 16/8, vốn hóa thị trường của VIC đạt tới tỷ 288.330 tỷ đồng (12 tỷ USD), tương ứng tăng gần 94.000 tỷ đồng (4 tỷ USD) sau gần một tháng.

ct-pham-nhat-vuong.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng.

Ông Phạm Nhật Vượng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup. Ông Vượng cũng là người nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu của VFS tại Mỹ.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 hồi giữa tháng 5 vừa qua, nói về lý do làm xe ô tô, ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Rất nhiều người hỏi tôi tại sao Vingroup làm VinFast, sản xuất ôtô quá khó, chưa kể Vingroup bắt đầu với con số 0. Nếu vì kiếm tiền, ban lãnh đạo Vingroup không dại gì lao vào một lĩnh vực khó như sản xuất ôtô, nếu dễ đã không đến lượt.

Vingroup quyết định làm VinFast vì lòng yêu nước, không hề có toan tính. Khi chúng ta đã thành đạt thì phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước, xây dựng một thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp và có sức ảnh hưởng trên thị trường quốc tế".

tai-xuong-1-.jpg

Về chiến lược kinh doanh của VinFast trong thời gian tới, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast cho biết, công ty sẽ tiếp tục sử dụng thị trường Việt Nam làm nền tảng để phát triển. Còn với việc “go global”, công ty chọn Mỹ là nơi xuất phát. Ngoài ra công ty đang tìm cách để đưa sản phẩm sang Châu Âu, ASEAN và Trung Đông. VinFast đặt ra mục tiêu cuối năm 2024 sẽ hòa vốn.

Hiện tại, công ty đang có 7 mẫu xe điện đưa ra thị trường trải đều các phân khúc A - B - C - D - E gồm: VF e34, VF 5 Plus, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Thị trường Việt Nam là thị trường đầu tiên được VinFast bán sản phẩm ra.

Cuối năm nay công ty cũng sẽ cho ra mắt những mẫu xe có tay lái nghịch để có thể phù hợp với nhiều thị trường hơn.


(0) Bình luận
40 phút đồng hồ thăng hoa của Tập đoàn Vingroup sau khi đón nhận tin vui từ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO