3 người đàn ông mua nhẫn vàng lúc đỉnh giá, thanh toán được vài tiếng thì bất ngờ bị chủ tiệm gọi điện báo cảnh sát: Chiêu thức lừa đảo tinh vi bị vạch trần

Ánh Lê | 15:50 21/04/2024

Chủ tiệm vàng Trung Quốc không biết rằng 3 vị khách của mình chính là những tội phạm nằm trong đường dây rửa tiền khét tiếng.

3 người đàn ông mua nhẫn vàng lúc đỉnh giá, thanh toán được vài tiếng thì bất ngờ bị chủ tiệm gọi điện báo cảnh sát: Chiêu thức lừa đảo tinh vi bị vạch trần

Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát điều tra thuộc Cơ quan Công an thành phố Trùng Khánh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã liên tiếp phá nhiều vụ án liên quan đến lừa đảo và rửa tiền. Nổi bật trong số đó là vụ án xảy ra vào tháng 3 năm nay, các đối tượng phạm tội đã sử dụng thủ đoạn rất sức tinh vi để đánh lừa nạn nhân. Vụ việc cụ thể như sau:

Cuối tháng 3/2024, cảnh sát Trùng Khánh nhận được cuộc gọi đặc biệt của một chủ tiệm vàng trong địa bàn thành phố. Người này cho biết sáng hôm đó, nhân viên của ông mới vừa bán xong đơn hàng đầu tiên thì phát hiện tài khoản giao dịch của tiệm đã bị phong tỏa mà không rõ nguyên nhân. 

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi nhận được trình báo, cảnh sát Trùng Khánh đã lập tức can thiệp điều tra làm rõ sự việc. Bằng một số thao tác nghiệp vụ, lực lượng chứng năng đã phát hiện ra nguyên nhân của vấn đề. Theo đó, cảnh sát cho biết vì tiệm vàng của người đàn ông này đã nhận tiền thanh toán từ tài khoản của một đối tượng lừa đảo nên cảnh sát yêu cầu ngân hàng đóng băng tài khoản.

Theo lời kể của chủ tiệm, ngày hôm đó giá vàng đạt đỉnh, có 3 người đàn ông vào tiệm của ông bày tỏ muốn mua nhẫn vàng về tích trữ. Sau khi chọn được sản phẩm ưng ý, họ yêu cầu thanh toán nhưng lúc đó mới nhận ra tài khoản không đủ tiền và điện thoại của những người còn lại đã sập nguồn. Bất đắc dĩ, 3 người này liền xin số tài khoản của chủ tiệm để gửi cho một người khác và nhờ họ chuyển khoản giúp. Xong xuôi, 3 người này cầm vàng rời đi. Chỉ vài tiếng sau đó, tài khoản của chủ tiệm đã bị “vô hiệu hóa”.

Qua trích xuất camera, cảnh sát đã tìm ra danh tính của 3 khách hàng nói trên và tóm gọn cả kẻ cầm đầu băng nhóm này là đối tượng họ Tạ. 4 đối tượng sau đó đã cúi đầu thú nhận hành vi sai trái ở sở cảnh sát.

Theo lời khai của những đối tượng này, kẻ cầm đầu họ Tạ đã thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo qua các nền tảng trực tuyến. Hắn chiêu mộ thêm 2 đối tượng họ Tạ khác cùng 1 người họ Đường vào nhóm và đào tạo những người này “rửa tiền” giúp mình. Kịch bản của chúng là giả làm khách hàng, vào các tiệm vàng lớn rồi dùng số tiền từ tài khoản lừa đảo để mua vàng. Sau khi mua vàng, các nghi phạm này ngay lập tức bán lại cho một cửa hàng tái chế vàng rồi trả lại số tiền kiếm được cho kẻ cầm đầu họ Tạ và nhận tiền hoa hồng của mình. 

Đây được cho là thủ đoạn tinh vi, được những đối tượng phạm tội này tính toán kỹ càng nhằm “rửa” số tiền lừa đảo trước đó. Tuy nhiên, chúng không ngờ rằng vở kịch tưởng chừng như hoàn hảo này lại bị cảnh sát vạch trần một cách nhanh chóng. Sau đó, nhóm đối tượng này đã bị kết tội và trừng phạt theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa: Internet

Theo cảnh sát Trùng Khánh, thủ đoạn lừa đảo, rửa tiền của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi và có diễn biến phức tạp. Những người dân thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin dễ trở thành những “con mồi” của chúng và vướng vào những rắc rối như bị khóa tài khoản ngân hàng, bị lừa đảo hay bị lợi dụng và trở thành “đồng phạm” lúc nào chẳng hay.

Với tình trạng xảy ra càng ngày càng nhiều, lực lượng công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm. Để đảm bảo an toàn, người dân cần phải có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân của mình, không nên tiết lộ cho người khác biết để tránh bị cướp bóc, gây thiệt hại về người và của. Trong trường hợp phát hiện tài sản bị mất hay có những vấn đề nghiêm trọng, người dân cần nhanh chóng trình báo sự việc cho cảnh sát để có phương án giải quyết hợp lý.

(Theo cq.news.cn)


(0) Bình luận
3 người đàn ông mua nhẫn vàng lúc đỉnh giá, thanh toán được vài tiếng thì bất ngờ bị chủ tiệm gọi điện báo cảnh sát: Chiêu thức lừa đảo tinh vi bị vạch trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO