2 ông lớn Mỹ - Nhật 'vấp phải đá tảng', quyết định huỷ bỏ kế hoạch làm xe điện giá rẻ

Tất Đạt | 09:21 26/10/2023

Kế hoạch phát triển xe điện chung của các hãng xe ô tô Nhật Bản và Mỹ đã không thể tiến hành theo dự định.

2 ông lớn Mỹ - Nhật 'vấp phải đá tảng', quyết định huỷ bỏ kế hoạch làm xe điện giá rẻ

Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết công ty Honda Motor đang từ bỏ kế hoạch cùng phát triển xe điện giá cả phải chăng với hãng General Motors (GM) do môi trường kinh doanh đang thay đổi.

Vào tháng 4 năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô đã đồng ý tạo ra một cấu trúc mới dựa trên pin Ultium EV của GM. Loại pin này sẽ được sử dụng chủ yếu cho các loại xe thể thao đa dụng (crossover) cỡ nhỏ, với kế hoạch tung ra những mẫu xe đầu tiên ở Bắc Mỹ vào năm 2027.

Đầu tuần này, GM cảnh báo rằng họ không thể nói liệu họ có đạt được dự báo lợi nhuận 14 tỷ USD trong năm nay hay không. Hãng nói rằng cuộc đình công của United Auto Workers (UAW) khiến tương lai tài chính của công ty trở nên quá khó dự đoán. Nhà sản xuất ô tô cho biết chi phí đang tăng lên mức 200 triệu USD mỗi tuần do các vấn đề liên quan đến nhân công bỏ việc. Hiện tại tổng chi phí đã lên tới 800 triệu USD.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Mibe cho biết: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, vì vậy hiện tại chúng tôi sẽ chấm dứt việc phát triển xe điện giá cả phải chăng. GM và Honda sẽ tìm kiếm giải pháp riêng biệt (của mỗi hãng). Còn dự án này đã bị hủy bỏ”.

Ông Mibe không đề cập cụ thể đến cuộc đình công của UAW, nhưng viện dẫn những thách thức về chi phí và khoảng cách lớn là lý do khiến kế hoạch phải tạm dừng.

Mục tiêu của họ là lắp ráp những chiếc xe điện với mức giá thấp hơn chiếc Chevrolet Equinox của GM (giá dự kiến 30.000 USD) và các sản phẩm tương tự trong tương lai của Honda. Thông qua hợp tác, GM và Honda đang đặt cược vào việc giảm chi phí pin nhanh hơn và phát triển xe điện với giá cạnh tranh với các đối thủ dẫn đầu thị trường là Tesla và BYD.

GM và Honda đã củng cố mối quan hệ để chia sẻ chi phí phát triển và tăng doanh số bán hàng. Các nhà sản xuất ô tô đã hợp tác nghiên cứu pin nhiên liệu hydro từ năm 2013 và đang hợp tác về pin xe điện, xe chạy bằng khí đốt và công nghệ tự lái.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
2 ông lớn Mỹ - Nhật 'vấp phải đá tảng', quyết định huỷ bỏ kế hoạch làm xe điện giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO