150 người vận hành robot đào hầm (TBM) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, mỗi ngày đào được 10m

Lê Sáng | 11:49 31/07/2024

TBM vừa bắt đầu đào hầm tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội là dòng máy cân bằng áp lực (EPB) của hãng Herrenkneccht (Đức), mỗi ngày đào được khoảng 10m hầm.

150 người vận hành robot đào hầm (TBM) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, mỗi ngày đào được 10m
Robot đào hầm (TBM) vừa bắt đầu vận hành tại đường sắt đô thị Hà Nội.

Ngày 30/7, robot TBM tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (Metro Line 3 Hà Nội) đã chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên. Nhà thầu đảm nhiệm toàn bộ công tác thi công hầm tại dự án này, bao gồm: vận hành máy khoan hầm TBM, đào và lắp vỏ hầm; cung cấp các thiết bị và vật tư phục vụ cho công tác khoan hầm… là FECON, doanh nghiệp có tiền thân là Công ty cổ phần kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON trước khi phát triển theo hướng đầu tư đa ngành như hiện nay.

tbm-1.jpg
Lễ khởi công đào hầm bằng máy TBM tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên "Thần tốc" bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.

img_4986-min.jpg

Theo đại diện nhà thầu, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội”.

img_4921-min.jpg

Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

img_4919-min.jpg

Theo đại diện nhà thầu, về mặt công nghệ thì máy TBM của Metro Line 3 Hà Nội và Metro Line 1 TP HCM đều là dòng máy cân bằng áp lực (EPB), tuy nhiên công nghệ máy khoan hầm TBM ở Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ Đức của hãng Herrenkneccht, có nhiều điểm khác biệt với máy khoan hầm của Metro Line 1 TP HCM là dòng máy hãng JIMT của Nhật.

Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh, khoảng 2.58 km trên 1 hầm, so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Quốc Bảo, đại diện nhà thầu chia sẻ.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại dự án Metro Line 3 Hà Nội, nhà thầu dự án đã chuẩn bị tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt… sẽ do các nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TP.HCM trực tiếp thực hiện

Ngoài ra, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

“Bên cạnh kinh nghiệm đã tích luỹ và học hỏi từ dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, chúng tôi có sự hỗ trợ của thi công, kỹ thuật từ phía đội chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Ý và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội Công trình ngầm Quốc tế. Tất cả đội ngũ chuyên gia này đều theo dõi dự án rất sát sao, giúp dự án triển khai thuận lợi hơn” đại diện nhà thầu cho biết.

Cũng theo các thông tin do phía nhà thầu vận hành máy TBM đào hầm tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, ngoài nhân sự, tất cả máy móc, thiết bị phụ trợ, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công cũng đều được nhập khẩu từ các nước EU như Pháp, Ý.


(0) Bình luận
150 người vận hành robot đào hầm (TBM) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, mỗi ngày đào được 10m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO