VDSC: Cổ phiếu vào diện cảnh báo, Long Hậu (LHG) đối diện rủi ro do khoản nợ phải trả cho cổ đông lớn IPC

Nhuận Hoa | 23:15 02/10/2022

Ngày 22/9, HOSE quyết định đưa cổ phiếu LHG vào diện cảnh báo do chậm nộp BCTC soát xét bán niên quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Theo VDSC, sự chậm trễ này liên quan đến việc xác định nghĩa vụ nợ với Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC (cổ đông lớn, chiếm 49% vốn) về khoản chi phí tái định cư thuộc dự án KCN Long Hậu 1.

VDSC: Cổ phiếu vào diện cảnh báo, Long Hậu (LHG) đối diện rủi ro do khoản nợ phải trả cho cổ đông lớn IPC

Dự án KCN An Định và Long Hậu 3 giai đoạn 2 lùi tiến độ khai thác 

CTCK Rồng Việt (VDSC) mới đây vừa công bố báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Long Hậu (HOSE: LHG). Cập nhật về tiến độ các dự án KCN Long Hậu 3 và KCN An Định, VDSC cho biết cả 2 đều đang lùi tiến độ khai thác.

Cụ thể, KCN Long Hậu 3 giai đoạn 1 hiện còn 50ha thương phẩm. Dù vậy, diện tích có thể cho thuê ước khoảng 30 ha, do một phần đất của 10ha chưa giải phóng mặt bằng phân bố rải rác làm ảnh hưởng đến 20ha diện tích thương phẩm. Ngoài ra, Long Hậu có kế hoạch dành khoảng 1/3 diện tích sẵn sàng cho thuê còn lại để phát triển nhà xưởng xây sẵn.

Với tỷ lệ hấp thụ trung bình 10ha đến 12ha mỗi năm, khoảng 20ha còn lại có thể đảm bảo cho KQKD của mảng khu công nghiệp đến năm 2024. Về giá cho thuê đến hiện tại KCN LH3 - GĐ1, VDSC khảo sát thấy đã tăng lên ở mức 240-250 USD/m2/chu kỳ thuê so với mức 220 USD/m2/chu kỳ thuê tại quý I năm nay.

Đối với KCN Long Hậu 3 - giai đoạn 2 và KCN An Định, cả hai dự án này đang được trình bộ kế hoạch đầu tư để xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác sẽ dời về cuối năm 2024 - đầu năm 2025, so với kế hoạch trước đó sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024. Nguyên nhân là do các thay đổi từ Nghị Định 35 có hiệu lực từ tháng 7 năm 2022. Việc quy hoạch 1/2000 sẽ được chuyển giao về cho cơ quan có thẩm quyền của nhà nước thay vì chủ đầu tư chủ động làm như trước đây.

lhgvn1.png

KQKD Q3/2022 được kỳ vọng bùng nổ so với mức nền thấp cùng kỳ

Quý 3/2022, VDSC ước tính LHG có thể ghi nhận 3ha cho thuê so với mức nền thấp của quý 3 năm ngoái (không ghi nhận diện tích thuê). Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp ước tính sẽ phục hồi đáng kể sau khi việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho LH3 - GĐ1 cho phần diện tích đã bán đã được hạch toán trong Q2/2022. Do đó, CTCK này kỳ vọng KQKD Q3 của LHG sẽ phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ.

VDSC ước doanh thu Q3 của Long Hậu đạt 208 tỷ đồng (tăng 300%) và LNST ước đạt 78,6 tỷ đồng (tăng 295%), biên lợi nhuận gộp quay về mức 50% so với mức 25% ở quý trước đó.

lhgvn2.png

Khoản phải trả đáng lưu ý

Trong ngắn hạn, VDSC lưu ý về rủi ro tiềm tàng đối với khoản phải trả cho IPC. Cụ thể, ngày 22/9, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu LHG vào diện cảnh báo do chậm nộp BCTC soát xét bán niên quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Theo VDSC, sự chậm trễ này liên quan đến việc xác định nghĩa vụ nợ với Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC (cổ đông lớn, chiếm 49% vốn) về khoản chi phí tái định cư thuộc dự án KCN Long Hậu 1.

Được biết, LHG đã tái ký hợp đồng vào ngày 15/7/2022 với Công ty PwC Việt Nam về việc thực hiện kiểm toán BCTC năm 2022 và tổng kiểm toán Nhà nước khu vực IV hiện đang làm việc với phía IPC và Long Hậu để xác định nghĩa vụ này.

Mặc dù VDSC đã phản ánh nghĩa vụ phát sinh tiềm tàng đối với IPC vào mô hình định giá, tuy nhiên việc kiểm toán nhà nước xác định mức bồi thường cao hơn hoặc LHG phải ghi nhận toàn bộ khoản nợ này trong năm 2022 - 2023 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến KQKD trong năm. “Điều này sẽ tác động đáng kể đến diễn biến giá cổ phiếu LHG trong ngắn hạn” – VDSC nhận định.


(0) Bình luận
VDSC: Cổ phiếu vào diện cảnh báo, Long Hậu (LHG) đối diện rủi ro do khoản nợ phải trả cho cổ đông lớn IPC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO