Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đàm phán mua nhà máy của Ford, tham vọng toàn cầu hóa

Minh Ngọc | 18:31 27/01/2023

Thỏa thuận này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn đối với ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đàm phán mua nhà máy của Ford, tham vọng toàn cầu hóa
Nguồn: Reuters

Theo tờ Wall Street Journal, một số lãnh đạo cấp cao của Ford tại Đức đang lên kế hoạch tới Trung Quốc trong tuần tới để đàm phán trực tiếp với BYD việc bán lại nhà máy Saarlouis sẽ bị hãng đóng cửa từ 2025. 

Tuy nhiên, thương vụ mới đang ở các bước khởi đầu, chưa có gì chắc chắn về việc BYD sẽ mua nhà máy của Ford ở Đức. Ngoài ra, các công ty khác được cho là cũng muốn thương lượng với Ford để mua nhà máy này, trong đó có Magna International - một công ty Canada chuyên sản xuất ô tô thuê.

Ford trong thời gian qua đã đẩy nhanh tiến độ điện hóa đội hình dẫn tới việc các mẫu xe chạy động cơ lần lượt bị khai tử, các nhà máy cũ lắp ráp chúng cũng không còn được trọng dụng. Chiều ngược lại, các hãng xe Trung Quốc lại sẵn sàng thâu tóm các cơ sở lắp ráp xe trên quốc tế để mở rộng địa bàn hoạt động ra rộng nhất có thể.

ford-plant-1674718893030520304564.jpg
Dây chuyền lắp ráp mẫu Ford Focus tại nhà máy Saarlouis (Nguồn: Bloomberg).

Với BYD, thương vụ mua bán này nếu thành công sẽ là một bước đi quan trọng trong nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu khó tính.

Trước đó, BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi với số vốn hơn 250 triệu USD - một động thái giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á và tiến tới mở rộng toàn cầu.

Một nguồn tin giấu tên chia sẻ trên Reuters cho biết, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy Việt Nam, việc xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay. Vẫn chưa rõ BYD sẽ chế tạo những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu nó có bao gồm pin hay bộ pin hay không.

Được biết, BYD hiện là hãng xe điện hóa lớn nhất thế giới. Doanh số xe thuần điện (BEV) của BYD thấp hơn Tesla, nhưng nếu gộp cả xe hybrid sạc điện (PHEV) hãng xe Trung Quốc vượt xa đối thủ tới từ Mỹ. Trong năm 2022, BYD bán ra tổng cộng 1,86 triệu xe - con số cao gấp 3 lần chỉ một năm trước đó.

Tham khảo: Wall Street Journal, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đàm phán mua nhà máy của Ford, tham vọng toàn cầu hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO