Kinh ngạc trước thành phố tráng lệ 30 tỷ USD của Dubai nhưng không thoát được số phận bị bỏ hoang

Thiên Di | 09:03 29/11/2022

Thành phố Meydan trị giá 30 tỷ USD được cho là một trong những thành phố lộng lẫy nhất Trung Đông.

Kinh ngạc trước thành phố tráng lệ 30 tỷ USD của Dubai nhưng không thoát được số phận bị bỏ hoang

Thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là một trong những khu vực giàu có nhất thế giới. Dubai nổi tiếng với nền văn hoá đa dạng, lịch sử phong phú, cơ sở hạ tầng xa xỉ, hiện đại cũng những toà nhà chọc trời đi vào sử sách thế giới.

Dubai chính là định nghĩa của giàu có và sang trọng, nơi bạn có thể bắt gặp những người Ả Rập mặc trang phục trắn, lái xe sang, hưởng thụ cuộc sống xa hoa. Hàng năm, Dubai đều đặn công bố các siêu dự án mới. Không có gì ngạc nhiên khi Dubai dẫn đầu thế giới về kiến trúc và kỹ thuật đầy hào nhoáng và sáng tạo.

meydan1.png

Ảnh: Dubai Meydan City

Bên trong thành phố tỷ đô của Dubai

Một trong những dự án khổng lồ của Dubai là Thành phố Meydan trị giá 30 tỷ USD. Tên gọi của thành phố trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “nơi gặp gỡ”. Thành phố được xây dựng với mục tiêu là nơi ở cho 80.000 dân cư và cạnh tranh với các đô thị khác trên toàn thế giới. Trong giai đoạn đầu, dự án khổng lồ này thu hút sự chú ý của cả thế giới vì sở hữu tất cả nhiều “thứ nhất” chỉ trong một thành phố.

Dự án Meydan City được đề xuất từ năm 2013. Nhà phát triển Meydan Real Estate thuộc sở hữu nhà nước muốn xây dựng một thành phố sang trọng mới bên cạnh Dubai. Dự án đã mang lại nhiều hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến năm 2015, các kế hoạch được ổn định và nhà phát triển muốn hoàn thành dự án vào năm 2020.

Thành phố Meydan cách Trung tâm Dubai 10km và cách Sân bay Quốc tế Dubai 20 phút lái xe. Theo thiết kế, Thành phố Meydan sẽ có Trung tâm mua sắm Meydan One. Cư dân có thể thoả thích mua sắm với hơn 500 cửa hàng, 100 nhà hàng và một dốc trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới.

Đối với một thành phố sa mạc như Dubai, việc xây dựng dốc trượt tuyết kéo dài 1,2km trong nhà tiêu tốn hàng triệu USD. Như vậy, cư dân của Meydan sẽ không cần du lịch đến các quốc gia khác để thưởng thức trò trượt tuyết.

Trung tâm thương mại này cũng có một siêu thị khổng lồ rộng 13.200 m2 . Mục đích là để cung cấp tất cả nhu yếu phẩm cho từng người. Bạn sẽ có thể tìm thấy mọi loại hàng hoá trong siêu thị khổng lồ này.

Thành phố Meydan còn có hệ thống kênh đào được dùng như một phần của hệ thống giao thông. Những con kênh này sẽ là một nơi nghỉ ngơi hoàn hảo và lãng mạn. Hệ thống kênh sẽ đưa cư dân từ nơi này đến nơi khác một cách thoải mái và yên bình.

Nhà phát triển cũng lên kế hoạch xây dựng toà chung cư khủng nhất trong thành phố mới này. Theo thiết kế, toà nhà sẽ cao 711m với 85 căn hộ. Bên trong cũng sẽ có một khách sạn 5 sao với 350 phòng.

Trung tâm thành phố sẽ có một đài phun nước khổng lồ có thể phun nước cao 380m. Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng một công việc nước lớn với các điểm tham quan và tiện nghi sang trọng.

Bất động sản xa hoa bậc nhất trong khu District One tại thành phố tỷ đô cũng là điểm nhất của dự án. Khu vực này có một hồ nhân tạo rộng lớn, tách biệt thự khỏi các khu vực khác của thành phố. Cư dân có thể chèo kayak và các loại thuyền khác trên hồ.

Mặc dù phát phát triển chậm chạp, Meydan vẫn thu hút hàng nghìn người mỗi năm nhờ trường đua Meydan. Trường đua được mở cửa cho công chúng vào ngày 27 tháng 3 năm 2020, thay thế Trường đua ngựa Nad Al Sheba. Trường đua có một khán đài dài hơn 1,6 km và có sức chứa tới 60.000 khán giả. Tại đây cũng sẽ có chiếc tivi dài nhất thế giới từng được chế tạo.

Ngoài trường đua và câu lạc bộ du thuyền, Thành phố Meydan cũng có khách sạn, đường chạy bộ, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim IMAX, các dịch vụ giải trí trên cao và một nhà thuyền tuyệt đẹp. Thiết kế của thành phố trong tương lai rất hiện đại và sang trọng. Thành phố hướng đến việc mang lại cuộc sống tốt nhất cho mọi cư dân chuyển đến đó. Nhưng tại sao thành phố này lại bị bỏ hoang? Điều gì đã xảy ra với siêu dự án của Dubai?

meydan2.png

Ảnh: Dubai Meydan City

Thành phố bị bỏ hoang

Thiết kế tuyệt vời là thế, đến khi bắt tay vào làm, nhà phát triển mới cảm nhận được áp lực thực sự của việc xây dựng một thành phố hoàn toàn mới. Mọi người kỳ vọng họ sẽ xây toà chung cư khủng nhất thế giới, đường đua lớn nhất thế giới, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết khổng lồ trong nhà, trung tâm mua sắm rộng lớn…

Không may, 6 năm sau khi bắt đầu, dự án sụp đổ do đại dịch Covid-19. Vào năm 2020, Meydan Real Estate bắt đầu đối mặt với suy thoái tài chính. Quá trình phát triển dự án đã bị tạm dừng khi nhà phát triển cố gắng xoay xở khoản nợ 4 tỷ USD.

Cuối cùng, nhà phát triển Meydan Real Estate nộp đơn xin phá sản. Họ tuyên bố rằng không còn đủ tiền để hoàn thành dự án.

Dự án Riviera là một phần của dự án chung với sự tham gia của một nhà phát triển khác. Cho đến hiện tại, khu vực duy nhất được xây dựng là các căn hộ Azizi Riviera. Khu phức hợp dân cư được cho là hoàn thành được 25% tiến độ.

Những cư dân mua căn hộ được đảm bảo rằng các biệt thự vẫn đang được xây dựng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Tuy nhiên, toà tháp Meydan và đấu trường Meydan có thể không bao giờ xuất hiện.

Một số người vẫn hy vọng rằng Thành phố Meydan trị giá 30 tỷ USD bị bỏ hoang sẽ được hồi sinh, nhưng trong một khoảng thời gian dài hơn.

Tham khảo The Richest

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kinh ngạc trước thành phố tráng lệ 30 tỷ USD của Dubai nhưng không thoát được số phận bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO