KFC đau đầu vì đại chiến thịt gà Mỹ: Bài toán muôn thuở của các nhà hàng khi lợi nhuận xung đột với chất lượng món ăn

Băng Băng | 10:01 04/04/2023

Thịt gà nhỏ cho hương vị thơm ngon hơn, nhưng chúng lại không có nhiều lợi nhuận bằng giống gà to.

KFC đau đầu vì đại chiến thịt gà Mỹ: Bài toán muôn thuở của các nhà hàng khi lợi nhuận xung đột với chất lượng món ăn

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), trong khi McDonald’s phải tạm đóng cửa chi nhánh Mỹ để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh thì KFC và hàng loạt chuỗi đồ ăn nhanh khác cũng đang lâm vào rắc rối lớn.

Cụ thể, một cuộc đại chiến thịt gà đang diễn ra khi KFC và nhiều chuỗi đồ ăn nhanh ưa thích các con gà nhỏ cho thịt ngon hơn, trong khi các trang trại lại thích nuôi gà to cho lợi nhuận nhiều hơn.

Nhỏ nhưng ngon

Tờ WSJ cho biết KFC cùng hàng loạt những chuỗi đồ ăn nhanh như Chick fil A luôn ưa thích những con gà nhỏ cho thịt ngon trong các thực đơn của mình. Nhiều CEO của các hãng đều khẳng định thịt gà nhỏ làm nguyên liệu sẽ khiến bánh burger hoặc món gà chiên thơm ngon hơn.

Thậm chí Chick fil A, chuỗi bán món gà lớn nhất tại Mỹ tính theo doanh số, từ lâu đã phụ thuộc vào những chú gà nhỏ làm nguyên liệu cho món bánh kẹp của mình.

Trớ trêu thay, các nhà cung ứng lại chẳng ưa thích những con gà nhỏ này chút nào khi lợi nhuận không bằng giống gà lớn. Bởi vậy khi nhu cầu thịt gà tăng mạnh khi nhà hàng và siêu thị dần mở cửa trở lại, những chuỗi đồ ăn nhanh như KFC bị đội chi phí nguyên vật liệu đi lên.

“Rắc rối hiện nay là chúng tôi ngày càng khó kiếm thịt gà nhỏ cho món bánh sandwich”, CEO Dan Shapiro của mảng dịch vụ đồ ăn tại Krispy Krunchy Foods (KKF) lo lắng.

Chuỗi KKF này chuyên cũng ứng thịt gà nhỏ cho khoảng 2.700 siêu thị tiện lợi cùng nhiều chi nhánh nhà hàng khác ở Mỹ.

Trong khi đó, chuỗi bán món gà lớn thứ 2 tại Mỹ là KFC cũng đã phải thông báo cho các chi nhánh về việc giá nguyên liệu này sẽ tăng lên trong thời gian tới vì nhà cung ứng ưa thích gà to hơn loại nhỏ.

“Sự trái chiều này đang tạo áp lực lên việc đảm bảo thực đơn, giữ chi phí cũng như hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, phía KFC ra thông cáo với các nhà cung ứng vào tháng 3/2023.

Bất chấp việc KFC và các chuỗi đồ ăn nhanh gây áp lực, nhiều nhà cung ứng thịt gà ở Mỹ như Tyson Foods hay Pilgrim’s Pride đều ngập ngừng với quyết định tăng sản lượng gà nhỏ.

Theo những chuyên gia và các giám đốc trong ngành, nguyên nhân vô cùng đơn giản, gà to cho nhiều thịt và có lợi nhuận hơn những con gà nhỏ.

Chủ tịch Tom Elam của hãng tư vấn FarmEcon cho biết chi phí nuôi những chú gà 4 pound (1,8 kg) chẳng khác mấy so với 8 pound nhưng khi giá gà đi lên thì giống nào cho nhiều thịt hơn sẽ có lãi hơn.

Càng to càng có lãi

Tờ WSJ cho biết cuộc cách mạng chăn gà của Mỹ đã bắt đầu từ cách đây 100 năm nhưng từ vài thập niên trở lại đây, các trang trại chăn nuôi ngày càng ưa thích những giống gà càng to càng tốt, qua đó giới hạn nguồn cung gà nhỏ ưa thích cho những chuỗi đồ ăn nhanh.

Số liệu của Bộ nông nghiệp Mỹ (USAD) cho thấy số gà nhỏ bị mổ thịt theo tuần tại Mỹ từ mức chiếm 30% tổng thị phần năm 2005 đã giảm xuống chỉ còn 15% vào năm 2023.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Urner Barry, giá ức gà lớn tại Mỹ từ 3,5 USD/pound vào tháng 5/2022 đã giảm xuống còn 1,5 USD/pound vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, giá ức gà nhỏ mà các chuỗi đồ ăn nhanh như KFC ưa thích lại chẳng giảm nhiều khi vẫn giữ ở 2,5 USD/pound.

Các giám đốc ngành chăn gà cho biết dù giá thịt của giống này thường cao hơn thông thường do nhu cầu của những nhà hàng và chuỗi đồ ăn nhanh nhưng việc tái cấu trúc các trang trại để sản xuất thịt gà nhỏ quá tốn kém và rủi ro khi lợi nhuận gà cỡ lớn cao hơn.

Bởi vậy, các nhà cung ứng thịt gà Mỹ thường xây những cơ sở riêng biệt dành riêng cho các khách hàng cụ thể. Ví dụ Wayne Sanderson Farms, nhà sản xuất thịt gà lớn thứ 3 tại Mỹ đã phải chuyển một số nhà máy miền nam Alabama thành nơi chuyên cung ứng thịt gà nhỏ cho những khách hàng đặc biệt.

Trong khi đó, CEO Shapiro của KKF lo lắng việc thiếu nguồn cung thịt gà nhỏ sẽ khiến các chuỗi đồ ăn nhanh bước vào cuộc chiến tranh giành nguồn cung.

“Chúng tôi sẽ phải có phương án dự phòng trước cho năm 2024”, ông Shapiro thừa nhận.

*Nguồn: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
KFC đau đầu vì đại chiến thịt gà Mỹ: Bài toán muôn thuở của các nhà hàng khi lợi nhuận xung đột với chất lượng món ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO