7 loại trái cây Việt xuất khẩu sang Mỹ là những loại nào?

Khánh Vy | 07:47 29/11/2022

Trong những năm gần đây, thị trường trái cây xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển, chinh phục được nhiều thị trường nước ngoài khó tính và khắt khe nhất. Trong đó, Việt Nam đã có cơ hội xuất khẩu 7 loại trái cây tươi vào thị trường hàng đầu là Mỹ.

7 loại trái cây Việt xuất khẩu sang Mỹ là những loại nào?
Ảnh: NLĐ

Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Mỹ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu. Chính vì vậy, đây là thị trường tiêu thụ tiềm năng với các loại trái cây tươi Việt Nam.

Đến nay, 7 loại trái cây tươi của Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, vú sữa và bưởi.

Thanh long là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2008. Kể từ đó đến nay, lượng thanh long xuất khẩu vào Mỹ tăng theo từng năm. Hiện nay, thanh long được trồng tập trung chủ yếu ở 3 tỉnh thành Bình thuận (hơn 29.000 ha), Long An ( hơn 11.000 ha) và Tiền Giang (gần 8.000 ha).

Chôm chôm là loại trái cây thứ 2 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2011. Hiện nay, chôm chôm xuất khẩu chủ yếu từ các vùng: Đồng Nai, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang.

Năm 2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức cấp phép cho quả nhãn và vải của Việt Nam vào thị trường này. Nhãn xuất khẩu chủ yếu tập trung ở các tỉnh Hưng Yên, Tiền Giang, Sơn La,... Bên cạnh nhãn lồng Hưng Yên, nhãn sông Mã (Sơn La), nhãn Miền Thiết cũng được xuất sang Hoa Kỳ. Còn quả vải chủ yếu được trồng ở Bắc Giang, Hải Dương.

Loại trái cây thứ 5 của Việt Nam đạt tiêu chuẩn vào Mỹ là vú sữa. Lô vú sữa xuất khẩu đầu tiên vào tháng 10/2017 sau 10 năm đàm phán. Việt Nam cũng là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang thị trường Mỹ. Hiện tổng diện tích trồng vú sữa được chọn để xuất khẩu vào Mỹ là hơn 56ha, tập trung nhiều nhất ở Tiền Giang và Cần Thơ.

Đến tháng 2/2019, quả xoài đã chính thức trở thành loại trái cây thứ 6 có mặt tại thị trường này. Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng sản lượng xoài nội địa của Mỹ.

Mới đây nhất, thị trường này tiếp tục mở cửa cho loại trái cây thứ 7 của Việt Nam. Trái bưởi tươi chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ sau hơn 6 năm đàm phán. Trong đó, bưởi da xanh Bến Tre là lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào ngày 28/11/2022.

Việt Nam đang có 105.000 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn. Lô hàng bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của một trong những thị trường khó tính nhất.

thanh-long-2-.png
Bài liên quan

(0) Bình luận
7 loại trái cây Việt xuất khẩu sang Mỹ là những loại nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO